Tỉnh Trà Vinh:

Đảm bảo thi công các công trình xây dựng cơ bản đúng tiến độ và an toàn

Theo Hữu Huệ/Báo Trà Vinh

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) COVID-19, bên cạnh đảm bảo các yêu cầu về PCDB theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tại nhiều địa phương có các công trình xây dựng cơ bản đang trong giai đoạn thi công đã gặp không ít khó khăn về việc triển khai lao động tham gia trên công trường.

Công trình cống Bằng Xà thực hiện ngăn mặn, triều cường ở ấp Tân Qui, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè vẫn đảm bảo tiến độ. Ảnh: Hữu Huệ
Công trình cống Bằng Xà thực hiện ngăn mặn, triều cường ở ấp Tân Qui, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè vẫn đảm bảo tiến độ. Ảnh: Hữu Huệ

Đối với các công trình xây dựng cơ bản trong lĩnh vực phục vụ nông nghiệp và XDNTM đã được các chủ đầu tư và đơn vị thi công vừa tuân thủ việc thực hiện giãn cách xã hội để PCDB vừa xây dựng kế hoạch bố trí lao động thật phù hợp, khoa học tham gia tại từng hạng mục công trình. Qua đó, phần lớn các công trình phục vụ nông nghiệp vẫn đảm bảo việc thi công, hoàn thành đúng tiến độ đưa vào phục vụ sản xuất, phòng chống triều cường, mặn xâm nhập và phục vụ cho việc XDNTM trên địa bàn…

Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đang triển khai 24 công trình, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ dự án, với tổng vốn trên 458 tỷ đồng. Đến cuối tháng 7/2021 đã giải ngân hơn 221 tỷ đồng và dự kiến cả năm sẽ thực hiện giải ngân đạt 100% vốn được phân bổ.

Theo ông Phạm Minh Truyền - Giám đốc Sở NN-PTNT Trà Vinh: Để thực hiệu quả mục tiêu kép vừa PCDB, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2935/UBND-CNXD ngày 23/7/2021 và Công văn số 3126/UBND-CNXD ngày 02/8/2021 về việc đôn đốc giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021…

Sở NN-PTNT yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn khảo sát, thiết kế nghiêm túc tuân thủ các văn bản chỉ đạo PCDB COVID-19 của tỉnh Trà Vinh và các Công văn số 192/BCĐ, ngày 07/8/2021, Công văn số 86/BCĐ, ngày 08/7/2021 của Trưởng ban chỉ đạo PCDB COVID-19 tỉnh Trà Vinh.

Ghi nhận tại công trình thi công 04 cống ngăn mặn, triều cường phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cù lao Tân Qui (xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè), gồm công trình cống Bằng Xà, Bằng Lươn, C1 và C3; có tổng vốn đầu trên 40 tỷ đồng, đây là 04/09 công trình cống nằm trong dự án phục vụ ngăn mặn và triều cường do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Khôi - Trưởng Phòng Đầu tư quản lý công trình (Sở NN-PTNT) cho biết: Hiện nay, do ảnh hưởng tình hình thực hiện giãn cách xã hội để PCDB COVID-19, tiến độ một số công trình tuy có chậm hơn theo kế hoạch.

Tuy nhiên, nhìn chung, các đơn vị nhà thầu và thi công vẫn duy trì hoạt động tại công trình và bố trí lao động, công nhân theo từng công đoạn của công trình một cách khoa học nhất, vừa đảm bảo việc PCDB, vừa đảm bảo việc thi công, vận chuyển vật tư để thi công công trình đúng quy trình và tiến độ trong trong từng hạng mục công trình. Dự kiến các cống trên sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong cuối tháng 11/2021 để phục vụ sản xuất cho vùng chuyên canh cây ăn trái cù lao Tân Qui; đảm bảo phòng, chống mặn, triều cường trong năm 2021-2022.

Còn các công trình xây dựng cơ bản phục vụ XDNTM, với đơn vị thi công là các nhà đầu trong tỉnh, huyện tương đối thuận lợi và các địa phương đã có các giải pháp linh hoạt tạo điều kiện để được triển khai trong từng địa phương của huyện vừa đảm bảo công tác PCDB theo yêu cầu của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư huyện Cầu Kè: nguồn vốn xây dựng cơ bản đang được huyện quản lý là 38 tỷ đồng (phân bổ năm 2021), với 23 công trình khởi công mới trong năm 2021. Hiện đã có một số công trình hoàn thành trước thời điểm tháng 6/2021 và còn lại khoảng 70% công trình đang trong giai đoạn triển khai và mới thi công được từ 05 - 10%.

Điển hình như các công trình triển khai trong XDNTM nâng cao cho xã Tam Ngãi: như đường đal ấp Ngọc Hồ (dài 0,35km, rộng 2,5m; tổng vốn 0,487 tỷ đồng); cải tạo nhà văn hóa ấp Giồng Nổi (kinh phí 0,262 tỷ đồng) hiện đã hoàn thành. Riêng tuyến đường đal cặp nhà thờ Bà My (dài 1,3km, rộng 03m; tổng vốn 2,78 tỷ đồng) được khởi công trong tháng 5/2021, do tình hình hình dịch bệnh COVID-19 nên đã ảnh hưởng tiến độ thi công.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hồng Lam cho biết: cái khó hiện nay là việc thực hiện giãn cách xã hội nên không thể huy động hết công nhân ra công trình được. Để vừa đảm bảo tiến độ công trình và PCDB, phía công ty chỉ duy trì 10 công nhân với 02 tổ (đăng ký danh sách với UBND xã) trong quá trình tham gia thi công.

Số công nhân hạn chế trên sẽ được bố trí phù hợp vào các hạng mục chính của công trình đang cần, như bộ phận lắp đặt hệ thống ống dẫn bơm cát; đắp tali để tạo nền cho đổ cát vào. Sau khi hoàn thành hạng mục trên, sẽ có thời gian cho lực lượng khác vào triển khai thi công nếu thời gian hết thực hiện giãn cách xã hội, phía công ty sẽ huy động tối đa lao động tham gia vào khâu vận chuyển vật tư và rải đá, san lấp mặt bằng… nhìn chung tiến độ của công trình vẫn diễn ra ổn định.

Trong xây dựng cơ bản đối với một số công trình có nhà thầu và đơn vị thi công từ ngoài tỉnh vào hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các công trình phục vụ trong sản xuất nông nghiệp sẽ ít nhiều ảnh hưởng vào việc phục vụ nhiệm vụ sản xuất, khi thời điểm cuối năm đang cận kề và bước vào giai đoạn khô hạn, mặn xâm nhập vào nội đồng…

Cũng theo ông Nguyễn Minh Khôi, hiện nay các công trình gặp khó khi khởi công mới có sử dụng và huy động số lao động ngoài tỉnh vào của các đơn vị thi công. Điển hình là công trình Trạm bơm kênh 3 Tháng 2 (tại xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) hiện chưa triển khai được, do một số tỉnh thực hiện giãn cách xã hội và số lao động bên ngoài không vào được do công trình đòi hỏi tính chất kỹ thuật cao nên phía đơn vị thi công phải có riêng đội ngũ lao động, công nhân của mình đảm nhận. Nhưng đa số công nhân tham gia thi công Trạm bơm kênh 3 Tháng 2 ở tỉnh Vĩnh Long, vì vậy đến nay, số lao động trên vẫn chưa thể vào tham gia thi công công trình.