Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về thuế


Tại Việt Nam, chính sách thuế đã có nhiều thay đổi liên quan tới việc sửa đổi chính sách thuế và cải cách quản lý thuế. Việc sửa đổi chính sách thuế nhằm mục đích hướng tới việc giảm chi phí tuân thủ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về thuế.

Ngành Thuế đang tích cực mở rộng các dịch vụ điện tử và các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ những thay đổi này để thích ứng tốt khi Luật có hiệu lực thi hành. Nguồn: Internet.
Ngành Thuế đang tích cực mở rộng các dịch vụ điện tử và các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ những thay đổi này để thích ứng tốt khi Luật có hiệu lực thi hành. Nguồn: Internet.

Những nhận định trên được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Thích ứng tốt hơn với hệ thống quản lý thuế nghiêm ngặt được thúc đẩy bởi số hóa” do EY Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ CFO Việt Nam tổ chức mới đây. Hội thảo giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và thấu đáo hơn trong việc xây dựng kế hoạch thuế và quản trị rủi ro, từ đó nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia của EY Việt Nam, doanh nghiệp đang kinh doanh trong một môi trường thuế chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác động từ chiến tranh thương mại, bất ổn chính trị, biến động của nền kinh tế thế giới đến những phát triển vượt trội về công nghệ.

Trên thế giới, đứng trước bối cảnh gia tăng các xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, các quốc gia đang sử dụng thuế quan như một vũ khí chủ yếu để tái lập thương mại công bằng, tạo ra áp lực trực tiếp khiến các doanh nghiệp phải sắp xếp lại chuỗi giá trị, chuỗi cung toàn cầu.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt ra thách thức mới cho các nước trong việc thu thuế nền kinh tế số.

Tại Việt Nam, chính sách thuế đã có nhiều thay đổi liên quan tới việc sửa đổi chính sách thuế và cải cách quản lý thuế. Việc sửa đổi chính sách thuế nhằm mục đích hướng tới việc giảm chi phí tuân thủ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về thuế.

Nhiều chuyên gia có cùng nhận định về tác động của môi trường kinh doanh toàn cầu, cùng nhiều quy định, hướng dẫn mới liên quan tới nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp được ban hành thời gian qua đã và đang có tác động lớn đến nhiều mặt hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Giải đáp những ý kiến thắc mắc của các doanh nghiệp liên quan tới việc tuân thủ những quy định mới, đặc biệt là vấn đề về hoá đơn điện tử, giao dịch liên kết và thuế thu nhập cá nhân, các chuyên gia EY Việt Nam đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong việc xử lý các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp cũng như cách thức doanh nghiệp chủ động quản trị các rủi ro về thuế, đồng thời chuẩn bị tốt nhất cho các cuộc thanh kiểm tra của cơ quan thuế.

Theo chuyên gia của EY Consulting Việt Nam, công tác thanh tra chắc chắn sẽ hiệu quả hơn dưới sự hỗ trợ của phương thức điện tử. Việc công tác quản lý thuế của cơ quan thuế ngày càng hiệu quả, yêu cầu tuân thủ đối với các doanh nghiệp cũng ngày càng trở nên thiết yếu để tránh hậu quả phạt thuế, truy thu thuế.

Luật Quản lý thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2019, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, đưa ra nhiều quy định mới liên quan tới việc thực hiện và quản lý thuế trên nền tảng internet. Luật Thuế đưa ra quy định đầu tiên về hóa đơn điện tử, yêu cầu người bán hàng, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua. Trong trường hợp người bán sử dụng máy tính tiền, người bán đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Luật thuế cũng lần đầu đưa ra các quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Các nhà cung cấp ở nước ngoài, không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, nhưng có hoạt động thương mại điện tử, phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Ngoài ra, ngân hàng thương mại có trách nhiệm trong việc khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế cho biết, một số nội dung trong Luật Quản lý thuế sửa đổi ngành Thuế phải triển khai để khi luật có hiệu lực có thể áp dụng ngay đó là tất cả các giao dịch giữa cơ quan thuế và người nộp thuế sẽ được thực hiện bằng phương thức điện tử. Khi các ứng dụng này được triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời giảm được chi phí, cũng như các thủ tục liên quan đến thuế thu nhập cá nhân...

Luật cũng có quy định về quản lý thuế trên nền tảng Công nghệ thông tin, quản lý thuế đối với thương mại điện tử, chuyển giá và rủi ro… do đó, ngành Thuế đang tích cực mở rộng các dịch vụ điện tử và các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ những thay đổi này để thích ứng tốt khi Luật có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh xu hướng sửa đổi chính sách thuế và cải cách quản lý thuế, hoạt động thanh tra, kiểm tra trong ngành Thuế sẽ ngày một hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, Thanh tra ngành Thuế sẽ tập trung thực hiện thanh tra các doanh nghiệp có khả năng có số thu điều tiết ngân sách Trung ương lớn, tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, chú trọng thanh tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá.