Giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông "gặp khó" vì đại dịch

Theo Lê Đức/ Báo Long An

Do tác động, ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân, trong đó có dịch bệnh COVID-19, dẫn đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các công trình, dự án do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An làm chủ đầu tư hiện vẫn ở mức rất thấp.

Giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình giao thông năm 2021 hiện còn  ở mức thấp. Ảnh: Lê Đức
Giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình giao thông năm 2021 hiện còn ở mức thấp. Ảnh: Lê Đức

Tỷ lệ giải ngân còn rất thấp

Để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các công trình, dự án  do đơn vị làm chủ đầu tư, Sở GTVT thành lập các tổ theo dõi, chỉ đạo và giúp việc triển khai các kế hoạch thực hiện công trình. Hàng tháng, Sở tổ chức họp giao ban, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để triển khai.

Lãnh đạo Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư. Từng dự án, gói thầu, Sở đều yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch tiến độ từng khâu, từng bước trong quá trình thực hiện từ nay đến hết ngày 30/9/2021 và hết năm 2021. Đồng thời, Sở đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công trình.

Theo kế hoạch, năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công giao thực hiện các công trình, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư là 1.168.042 triệu đồng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9/2021 chỉ giải ngân được 327.418 triệu đồng (28,02%). Trong đó, kế hoạch vốn giải phóng mặt bằng được giao là 391.589 triệu đồng nhưng đến nay, tỷ lệ giải ngân là 0%. Còn vốn xây lắp theo kế hoạch được giao là 776.453 triệu đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 237.418 triệu đồng (42,17%).

Nếu phân loại theo các công trình, dự án thì các công trình giao thông trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 422.589 triệu đồng nhưng mới giải ngân được 54.974 triệu đồng (chiếm 13,01%); còn các công trình khởi công mới trong năm 2021, nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 151.000 triệu đồng, đến nay giải ngân được 9.637 triệu đồng (6,38%); đối với những công trình chuyển tiếp thì nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 595.453 triệu đồng nhưng đến nay cũng chỉ giải ngân được 262.689 triệu đồng (44,19%).

Qua rà soát, hiện có 17 công trình, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư không còn vướng mắc nhưng tính đến đầu tháng 9/2021, số công trình, dự án hoàn thành, quyết toán, giải ngân 100% vốn theo kế hoạch chưa đến một nửa.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, vốn phân bổ trong năm 2021 cho 12 công trình, gồm 3 dự án công trình giao thông trọng điểm, 5 dự án chuyển tiếp và 4 công trình khởi công mới năm 2021 là 920.209 triệu đồng nhưng đến nay, tiến độ thực hiện chậm, giải ngân còn rất thấp, từ 0% đến hơn 31%.

Theo đánh giá, dự kiến đến ngày 30/9/2021, những công trình này khó giải ngân đạt 70% kế hoạch.

Những năm qua, hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Ảnh: Lê Đức.
Những năm qua, hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Ảnh: Lê Đức.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân

Thông tin từ Sở GTVT, trong quá trình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, vẫn còn 9 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Như đường Vành đai TP.Tân An, đoạn từ Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 827A còn vướng mặt bằng tổng cộng 31 hộ, 1 doanh nghiệp (cây xăng Ngọc Mai) và 1 ngôi mộ ở địa bàn xã An Vĩnh Ngãi, phường 7.

Cùng với đó, có những dự án, công trình đang gặp vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục pháp lý và hiện tiếp tục được hoàn chỉnh. “Ngoài ra, thời gian qua, nhiều dự án, công trình trong quá trình thực hiện lại gặp những vướng mắc, khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 dẫn đến chậm tiến độ, giá vật tư tăng cao do vận chuyển khó khăn hơn, một số công trình phải dừng thi công vì có công nhân dương tính với COVID-19,...” - Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Hoài Trung cho biết.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trong những tháng cuối năm 2021, Sở GTVT phối hợp chặt chẽ các địa phương tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn. Thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin, phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Sở GTVT sẽ rà soát khối lượng thực hiện đủ điều kiện để nghiệm thu và lập thủ tục thanh toán ngay. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho đơn vị thi công. Tiến hành lập danh sách cán bộ, công nhân của từng đơn vị thi công gửi cho UBND các địa phương, nơi thực hiện công trình để ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Theo ông Nguyễn Hoài Trung, Sở cũng tăng cường giám sát, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực (đã được tiêm vắc-xin), máy móc, nguyên, vật liệu đẩy nhanh tiến độ các công trình. Đối với việc vận chuyển nguyên, vật liệu, máy móc, nhân lực (bắt buộc phải di chuyển) để thực hiện các công trình, đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công trên cơ sở bảo đảm các quy định phòng, chống dịch.

Gần đây, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đến ngày 30/9/2021 có tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cắt giảm vốn của chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân dưới 70% kế hoạch vốn được giao để điều chỉnh sang chủ đầu tư khác có dự án có nhu cầu bổ sung vốn thực hiện. UBND tỉnh sẽ xem xét thi đua và trách nhiệm của từng chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu trong trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao theo quy định.

Tính đến ngày 25/8/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong toàn tỉnh năm 2021 còn rất thấp, chỉ đạt 44,5% kế hoạch. Trong đó, vốn tỉnh quản lý đạt 43,1% kế hoạch, huyện quản lý đạt 47,8%. Một số nguồn vốn giải ngân rất thấp, nhất là vốn Odự án và vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư tăng cường tính chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.