Khai mạc Hội nghị toàn thể Mạng lưới Quản lý chi tiêu công Châu Á (PEMNA) tại Việt Nam năm 2019


Ngày 22/5, Hội nghị toàn thể Mạng lưới quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) năm 2019 khai mạc tại Quảng Ninh. Đây là hội nghị toàn thể lần thứ 8 của Mạng lưới và là hội nghị đầu tiên do Bộ Tài chính Việt Nam đăng cai tổ chức, với chủ đề “Cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn thể Mạng lưới quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) năm 2019 chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn thể Mạng lưới quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) năm 2019 chụp ảnh lưu niệm.
Hội nghị diễn ra trong 3 ngày, từ 22-24/5/2019. Đây là hội nghị quốc tế quy mô lớn, với sự tham gia của gần 150 đại biểu đến từ 14 quốc gia thành viên PEMNA (Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Philipin, Singapore, Thái Lan, Timor-leste, Việt Nam) và các tổ chức quốc tế như World Bank, IMF, OECD, USOTA, UNESCAP.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới phát biểu khai mạc Hội nghị Toàn thể PEMNA năm 2019.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới phát biểu khai mạc Hội nghị Toàn thể PEMNA năm 2019.

Phát biểu khai mạc của ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, các chủ đề của PEMNA tại hội nghị lần này sẽ đóng góp hữu ích cho Bộ Tài chính Việt Nam bối cảnh và môi trường mới của khu vực và toàn cầu đã và đang có những biến động mạnh mẽ. Chẳng hạn, tăng cường thu để đảm bảo bền vững tài khóa là chủ đề hết sức phù hợp trong khu vực.

Theo ông Ousmane Dione, nghiên cứu của WB cho thấy huy động thu trong nước ở các quốc gia đang phát triển Đông Á hiện tương đối thấp so với các quốc gia thu nhập cao và trung bình ở những khu vực khác. Nhiều quốc gia Đông Á đang dựa vào thuế gián thu, như thuế GTGT và TTĐB, có tính lũy thoái cao, trong khi thuế trực thu (như thuế thu nhập cá nhân) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với các nền kinh tế tiên tiến.

Bên cạnh đó là những thách thức mới trong huy động thu như hệ thống thuế, cần thích ứng và xử lý những rủi ro mới nổi về chuyển giá và chuyển lợi nhuận giữa các quốc gia, cũng như sự bùng bổ của dịch vụ số hóa xuyên biên giới. Khi nhu cầu về dịch vụ tăng lên. Trong đó, cần đảm bảo hệ thống thuế có đủ năng lực huy động đủ nguồn lực nhằm đảm bảo bền vững đồng thời duy trì được môi trường thuế hiệu quả và thân thiện với tăng trưởng.

Ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) phát biểu tại Hội nghị.
Ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) phát biểu tại Hội nghị.

Tái cơ cấu ngân sách cũng là chủ đề quan trọng được PEMNA xử lý, vì nhiều quốc gia tự thấy dư địa tài khóa còn hạn hẹp để đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì vậy các quốc gia đang tìm kiếm giải pháp nhằm giảm tăng chi thường xuyên, chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách để chuyển hướng chi tiêu cho các lĩnh vực ưu tiên hơn.

Theo chương trình hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ lần lượt trình bày các tham luận liên quan đến việc cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công; định hướng hoàn thiện các chính sách ưu đãi thuế nhằm thu hút đầu tư, đảm bảo mục tiêu bền vững tài khóa; kinh nghiệm của Việt Nam trong quản lý nợ công thận trọng và bền vững; mô hình và chức năng của Kho bạc Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh quản lý tài chính công hiện đại; kinh nghiệm của Việt Nam về phát hành trái phiếu Chính phủ và quản lý danh mục trái phiếu; báo cáo tài chính nhà nước tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà quản lý, cán bộ quản lý ngân sách - tài chính của Việt Nam và các chuyên gia quốc tế sẽ cùng trao đổi, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài chính công.

Toàn cảnh Hội nghị toàn thể Mạng lưới quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) năm 2019.
Toàn cảnh Hội nghị toàn thể Mạng lưới quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) năm 2019.

PEMNA là mạng lưới học hỏi giữa các đồng nghiệp gồm cán bộ và chuyên gia về quản lý tài chính công trong khu vực. Được thành lập từ năm 2012 theo sáng kiến của Ngân hàng thế giới, Bộ Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc, với mục tiêu hỗ trợ các Chính phủ trong khu vực giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính công và nâng cao hiệu quả chi tiêu công, thông qua việc tạo ra diễn đàn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài chính công giữa các quốc gia trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.