Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,48% trong quý I/2021


Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới với các biến thể mới, nền kinh tế Việt Nam quý I/2021 tiếp tục duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 của Việt Nam ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn: internet
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 của Việt Nam ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn: internet

Theo Tổng cục Thống kê, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 4,48%, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020. Đây là mức tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3/2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh tế – xã hội cả nước, kết quả tăng trưởng quý I/2021 cho thấy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”.

Trong quý I/2021, cung cầu hàng hóa trong nước được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng và xuất khẩu tăng cao. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng trưởng khá cao khẳng định chuyển đổi cơ cấu ngành đã phát huy hiệu quả, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý I/2021.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,16%, đóng góp 8,34% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,3%, đóng góp 55,96%; khu vực dịch vụ tăng 3,34%, đóng góp 35,70% vào mức tăng trưởng chung.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý I/2021 được cải thiện rõ rệt, tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt mức cao nhất kể từ năm 2011, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Đánh giá dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam, Tổng cục Thống kê cho rằng, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% là thách thức lớn, cần sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Trước mắt, cần thực hiện kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19; tiếp tục thực hiện các giải pháp để doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả các gói hỗ trợ; tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công...