Ninh Thuận tăng tốc, về đích giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Theo Nhật Nguyên/ Báo Ninh Thuận

Năm 2021, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm tạo động cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các cấp, các ngành, chủ đầu tư khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu, quyết toán công trình…

Dự án Đường đôi phía Nam vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Văn Nỷ
Dự án Đường đôi phía Nam vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Văn Nỷ

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã giải ngân đạt 74,1% kế hoạch và phấn đấu đến cuối năm về đích giải ngân vốn đầu tư công đúng theo kế hoạch được giao.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, trong năm 2021, kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao 1.898,4 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 533 tỷ đồng, ngân sách địa phương 770,9 tỷ đồng; vốn nước ngoài gần 594,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 2/12, toàn tỉnh giải ngân được 1.407,4 tỷ đồng, đạt 74,1% kế hoạch được giao. Trong đó vốn phân bổ chi tiết ngay từ đầu năm giải ngân được 1.130 tỷ đồng, đạt 80,3% kế hoạch, vốn phân bổ chi tiết trong năm giải ngân được 287,4 tỷ đồng, đạt 58,5% kế hoạch.

Đối với vốn năm 2020 chuyển sang năm 2021, giải ngân được 412,2 tỷ đồng, đạt 69,9% kế hoạch. Riêng Dự án hồ chứa nước Sông Than được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài từ năm 2018 sang năm 2022 là 254,8 tỷ đồng, đã giải ngân 73,9 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch. Qua thống kê, toàn tỉnh có 20 đơn vị giải ngân đạt trên 70% kế hoạch; 4 đơn vị giải ngân từ 60-70% kế hoạch; 4 đơn vị giải ngân dưới 50% kế hoạch và còn 2 đơn vị giải ngân đạt dưới 30% kế hoạch.

Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể; đồng thời thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát nhiệm vụ đã giao về vốn đầu tư công. Đã trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025; đồng thời ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, UBND tỉnh kịp thời ban hành quyết định phân bổ chi tiết theo đúng danh mục và mức vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Song song đó đã điều chỉnh kịp thời kế hoạch năm 2021 để bố trí thu hồi vốn ứng trước ngân sách trung ương các năm trước, nhằm tăng tỷ lệ giải ngân và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi vốn ứng trước ngân sách trung ương tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai kế hoạch năm 2021, căn cứ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc phát sinh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời tổ chức họp giao ban xây dựng cơ bản, thành lập nhiều đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trì để kiểm tra đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án, nhất là dự án trọng điểm, dự án quy mô lớn của tỉnh. Kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt còn thiếu vốn để đảm bảo giải ngân hết số vốn được giao.

Song song đó, một trong những biện pháp cấp bách, đó là giao người đứng đầu từng chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tâp trung các công trình, dự án trọng điểm, dự án có quy mô lớn. Các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư chấp hành tốt các quy định pháp luật, thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn của UBND tỉnh đề ra; phối hợp tốt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án…

Mặc dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ, nhưng quá trình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 còn có một số khó khăn, vướng mắc. Nhiều dự án có tiến độ triển khai còn chậm chưa đảm bảo kế hoạch đề ra; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, kéo dài, một số chủ đầu tư còn lúng túng trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn.

Trong đó có một số nguyên nhân khách quan như: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, nhiều nhiệm vụ, dự án khởi công mới chưa được giao kế hoạch chi tiết do phải chờ kế hoạch đầu tư công trung hạn được thông qua. Quy trình thủ tục thực hiện dự án ODA còn vướng mắc, bất cập nên một số dự án mặc dù đã có khối lượng hoàn thành nhưng không thể giải ngân.

Ngoài ra, còn có yếu tố không kém phần quan trọng, đó là, do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội đã gây khó khăn đến việc huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu, tư vấn, giám sát ngoài tỉnh, nhập vật liệu... nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Một số chủ đầu tư chưa chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng, một số dự án quy mô lớn còn vướng mắc nhưng chậm được giải quyết làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân nguồn vốn...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và về đích giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay, tại cuộc họp giữa các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư các công trình dự án về kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng tốc các công việc để giải quyết hết vốn và không để thu hồi vốn. Đối với chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công, lên kế hoạch chi tiết để triển khai và thực hiện báo cáo hằng tuần về việc sử dụng vốn; rà soát lại và đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào cuối năm; làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với các công trình chưa hoàn thành theo đúng tiến độ.

Đối với các địa phương, cần tập trung hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đã được phê duyệt trong năm 2021. Các cơ quan liên quan kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Thuận về việc sử dụng vốn; có các biện pháp xử lý đối với những đơn vị không hoàn thành, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân hết vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2021 được giao.