Cục thuế Quảng Ninh: Triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

PV.

Tận dụng những thế mạnh của Cách mạng công nghiệp 4.0, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép", Cục Thuế Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Ông Cao Ngọc Tuấn-Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Tổng cục Thuế
Ông Cao Ngọc Tuấn-Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Tổng cục Thuế

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý thuế. Thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ giúp cho NNT nắm bắt tốt hơn cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực thuế, đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của NNT đối với NSNN; Đồng thời, cũng góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần hợp tác, ý thức trách nhiệm của NNT, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, hỗ trợ cũng giúp nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế về vị trí, vai trò của công tác quản lý thuế, từ đó làm tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ NNT.

Các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT của ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Quảng Ninh nói riêng vẫn thường sử dụng như: Hỗ trợ qua điện thoại; Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; Tập huấn chính sách thuế; Định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại chính sách thuế với NNT; Tổ chức chương trình hỗ trợ trực tiếp NNT tại địa bàn cấp huyện; Hỗ trợ bằng văn bản; Tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử: Thông qua trang Thông tin điện tử Cục Thuế, gửi email đến NNT, qua kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế Etax, Fanpage DDCI Quảng Ninh (#ddcicucthue), hỗ trợ NNT thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, kê khai, nộp thuế theo phương thức điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử…

Trong thời đại công nghệ số 4.0, yêu cầu thông tin phải được truyền tải một cách nhanh chóng, kịp thời, giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử là giải pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu của xu thế mới.

Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như thói quen sinh hoạt của người dân.

Để phòng chống dịch bệnh Covid có hiệu quả, một số nơi đã phải thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện đồng thời các biện pháp khác để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ NNT được kịp thời trong thời điểm hiện nay thì giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử được Cục Thuế Quảng Ninh ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Đây là hình thức tuyên truyền hỗ trợ nhanh nhất, tiết kiệm nhất và hiệu quả nhất giúp NNT vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí đồng thời có thể lưu lại thông tin để tra cứu khi cần thiết và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Trong thời điểm quyết toán thuế năm 2019, 2020 cũng là thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Cục Thuế Quảng Ninh đã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, hướng dẫn NNT thực hiện quyết toán thuế qua mạng nhất là hỗ trợ đối với các doanh nghiệp mới thành lập, lần đầu thực hiện quyết toán thuế;

Cùng với đó, Cục đã biên soạn tóm tắt nội dung hướng dẫn quyết toán thuế để gửi qua thư điện tử cho doanh nghiệp; Tăng cường hỗ trợ qua điện thoại; Thực hiện thông báo rộng rãi số điện thoại để hỗ trợ NNT cả về chính sách, thủ tục về thuế, đồng thời xử lý về mặt kỹ thuật đảm bảo đường truyền thông suốt trong quá trình thực hiện quyết toán thuế. Hỗ trợ cá nhân tạo tài khoản giao dịch thuế điện tử, thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng phương thức điện tử.

Những tháng đầu năm 2021, để triển khai các Nghị định của Chính phủ, Cục Thuế Quảng Ninh tổ chức hội nghị tập huấn cho NNT trên địa bàn toàn tỉnh về nội dung cơ bản của các Nghị định này dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu Cục Thuế đến 13 điểm cầu tại các Chi cục Thuế với sự tham dự của hơn 2.000 NNT.

Tại hội nghị này, Cục Thuế Quảng Ninh đã hướng dẫn để NNT hiểu thêm về hệ thống hỏi đáp 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT qua hệ thống eTax của Tổng cục Thuế và khuyến nghị NNT ưu tiên sử dụng hệ thống hỏi đáp 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT để được hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách pháp luật về thuế nhanh chóng, kịp thời, an toàn.

Thời điểm này, Cục Thuế Quảng Ninh đang tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất năm 2021 theo quy định của Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đến NNT.

Nội dung tuyên truyền làm rõ những điểm mới về chính sách gia hạn năm 2021 quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP so với chính sách gia hạn năm 2020 quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP để người nộp thuế thuận tiện theo dõi và thực hiện, đảo đảm mọi người nộp thuế tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất.

Đồng thời, hướng dẫn NNT lập Giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử trên Hệ thống thuế điện tử Etax. Qua đó, giúp NNT thực hiện đúng và kịp thời chính sách hỗ trợ của nhà nước, tháo gỡ khó khăn về tài chính, nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Quảng Ninh rất quan tâm đến việc phát triển trang Thông tin điện tử Cục Thuế (Web Cục Thuế) nhằm cập nhật các thông tin, chính sách thuế mới nhất, nhanh nhất đến NNT. Cán bộ thuế tham gia viết tin bài tuyên truyền, giới thiệu các chính sách thuế mới: các điểm mới và chi tiết các nội dung sửa đổi, bổ sung đăng trên trang web Cục Thuế đồng thời đăng dẫn đường link các tin bài trên trang Fanpage DDCI Quảng Ninh (#ddcicucthue) và gửi email đến NNT.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công chức ngành Thuế Quảng Ninh đã viết 265 tin bài đăng trang Web Cục Thuế, đăng tải 65 câu hỏi - đáp trên chuyên mục Hỏi - Đáp (trang Web Cục Thuế), gửi email 22 lần đến gần 300 ngàn lượt NNT, đăng tải 250 tin bài tuyên truyền về chính sách thuế trên trang fanpage DDCI Quảng Ninh (#ddcicucthue).

Song hành với các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử nêu trên, Cục Thuế cũng đã phối hợp rất tốt với cơ quan báo chí trung ương và địa phương viết tin bài, ghi hình phóng sự tuyên truyền về chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong đó, phối hợp với Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh thực hiện chuyên đề tuyên truyền về triển khai 05 kế hoạch của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế ở 5 lĩnh vực, gồm: Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, căn hộ du lịch, cho thuê mặt bằng kinh doanh; hoạt động khai thác khoáng sản; hoạt động xây dựng; hoạt động vận tải; hoạt động kinh doanh xăng dầu; công khai danh sách NNT nợ thuế trên báo Quảng Ninh và chạy chữ những DN nợ thuế lớn trên đài phát thanh truyền hình Quảng Ninh.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Cục Thuế Quảng Ninh trong thời gian qua đó là nghiên cứu và triển khai các sáng kiến như là gửi tin nhắn thông báo nhắc về hạn nộp hồ sơ khai thuế (lần 1 nhắc trước 02 ngày và lần 2 nhắc đúng ngày hạn nộp); Thông báo nợ thuế và thông báo sai sót về Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn; Thông báo phát hành hóa đơn được gửi vào email của doanh nghiệp và số điện thoại của giám đốc và kế toán trưởng giúp NNT giảm thiểu sai sót, hạn chế bị xử phạt.

Ngoài ra, Cục Thuế thiết lập kênh điện thoại chuyển cuộc gọi đến từ máy để bàn tại cơ quan đến máy di động của công chức để hỗ trợ NNT về khai thuế, nộp thuế ngoài giờ hành chính trong thời gian cao điểm quyết toán thuế; Tổ chức truyền hình trực tuyến từ cơ quan thuế đến các điểm cầu là các phường, xã để tuyên truyền chính sách thuế về hộ kinh doanh, thuế phi nông nghiệp cho hội đồng tư vấn thuế, hộ kinh doanh, đơn vị được ủy nhiệm thu thuế; Tuyên truyền các chính sách thuế mới đến NNT bằng hình thức phát trực tuyến qua kênh Youtube.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT đặc biệt là triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử, công tác quản lý thuế của Cục Thuế Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực.

Số thu NSNN ước thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 55,7% dự toán Bộ Tài chính giao, tỷ lệ đăng ký khai thuế, nộp thuế điện tử luôn đạt từ 99% trở lên, trong đó tỷ lệ tờ khai đúng hạn đạt 98.1%; 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT và TNCN được giải quyết bằng phương thức điện tử; khoảng 90% NNT đang sử dụng hóa đơn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Những cố gắng, nỗ lực của Cục Thuế Quảng Ninh đã được cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh ghi nhận trong việc hỗ trợ NNT cùng với tỉnh Quảng Ninh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từng bước hiện đại hóa nền hành chính, phát huy hiệu quả chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng thành phố thông minh. Kết quả là từ năm 2017-2020, tỉnh Quảng Ninh 4 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm như đã báo cáo ở trên, các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử cũng gặp không ít khó khăn do việc tiếp cận công nghệ của NNT còn hạn chế; NNT chưa thường xuyên truy cập vào email, trang Web của cơ quan thuế và các kênh thông tin hỗ trợ của ngành Thuế; NNT thay đổi địa chỉ email nhưng không thông báo với cơ quan thuế nên khi cơ quan thuế gửi thông tin tuyên truyền đến NNT nhưng NNT không nhận được…

Để khắc phục khó khăn này, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ thường xuyên rà soát, đề nghị NNT cập nhật địa chỉ email khi có sự thay đổi; tăng cương tuyên truyền để NNT biết và thường xuyên truy cập vào các kênh hỗ trợ của cơ quan thuế; tăng cường rà soát các chuyên mục, nội dung cập nhật trên trang Web Cục Thuế, đặt ra yêu cầu cao hơn về số lượng cũng như chất lượng bài viết tuyên truyền, hỗ trợ NNT…

Dự báo 6 tháng cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biễn phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người tiếp tục được duy trì.

Do đó, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử, nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến, đa dạng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ hơn nữa. Trong đó, Cục tiếp tục phân loại NNT để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, xây dựng nội dung tuyên truyền hỗ trợ theo chuyên đề, áp dụng triệt để các phương thức điện tử và các nền tảng mạng xã hội hiện có để triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT một cách bài bản, chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh từ đó có những đóng góp tích cực cho NSNN.