Ngành Thuế Phú Thọ tích cực thực hiện cải cách thủ tục thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế, trong thời gian qua, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), được NNT ghi nhận, đánh giá cao.

Ban lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ đón nhận Giấy khen của Tổng cục Thuế về thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử.
Ban lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ đón nhận Giấy khen của Tổng cục Thuế về thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuếđã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ ban hành các thông tư, văn bản chỉ đạo nhằm tiết giảm thủ tục hành chính (TTHC)thuế.Đồng thời, ngành Thuế đã triển khai kê khai thuế qua mạng và đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử đến người nộp thuế (NNT) trên cả nước, giúp giảm số giờ nộp thuế. Kết quả, tổng số giờ nộp thuế đã giảm được khoảng 420 giờ, số giờ còn lại là 117 giờ, vượt được mục tiêu của Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra.

Kết quả trên cũng có một phần đóng góp của ngành Thuế tỉnh Phú Thọ. Cụ thể, trong thời gian qua, ngành Thuế Phú Thọ đã chủ động, tích cực phổ biến, tuyên truyền sâu rộng chủ trương cải cách; các chính sách pháp luật về thuế mới được sửa đổi, bổ sung theo nội dung, kế hoạch cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế đến toàn thể người nộp thuế (NNT) trên địa bàn.

Cùng với đó, ngành Thuế địa phương thực hiện mở rộng dịch vụ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đến NNT trên địa bàn; chủ động hỗ trợ, giải đáp, giải quyết vướng mắc cho NNT trong mọi điều kiện… Tính đến ngày 30/10/2015, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có 3.648 NNT đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thế, có 3.460 NNT đăng ký nộp thuế điện tử thành công với ngân hàng, có 1.687 NNT thực nộp thuế điện tử vào ngân sách nhà nước. Với kết quả này, Cục thuế Phú Thọđãđược Tổng cục Thuế trao Giấy khenvề thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế.

Có thể nói cho đến nay, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo Nghị quyết số 19 của Chính phủ tại ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đạt hiệu quả, đáp ứng cơ bản yêu cầu của NNT.

Ông Nguyễn Trí Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập Đoàn Hoà Bình Minh cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của ngành Thuế trong việc cải cách TTHC. Trong thời gian qua, ngành Thuế đã có bước đột phá về cải cách TTHC thuế, cụ thể: số NNT thực hiện kê khai thuế điện tử trên toàn quốc đã tăng nhanh chóng, thời gian nộp thuế giảm nhiều. Điều này có ý nghĩa rất to lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cũng như tạo môi trường đầu tư ổn định”.

Cũng về nội dung này, chị Lê Thị Thu Hương, Kế toán Công ty CP và Thương mại T&Q (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) cho rằng: “Việc cải cách TTHC thuế, nhất là việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử của ngành Thuế đã tiết giảm cho Công ty cả về thủ tục kê khai nộp thuế, thời gian kê khai cũng như đi lại của NNT; qua đó, giúp Công ty thực hiện nhanh chóng, chính xác, đầy đủ các các khoản nộp vào ngân sách nhà nước”.

Để đưa quy định mới về cải cách TTHC thực sự đi vào cuộc sống, đến gần hơn với NNT, ngày 14/9/2015, Tổng cục trưởng Tổng Bùi Văn Nam đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TCT về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho NNT, với nhiều nội dung quan trọng.

Trong số đó, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Chương trình hành động đẩy mạnh cải cách TTHC; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để NNT hiểu biết và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế.

Các đơn vị đẩy mạnh việc triển khai nộp thuế điện tử, phấn đấu tiến tới đạt 90% về cả 3 chỉ tiêu (số doanh nghiệp đang quản lý thuế trên địa bàn, số chứng từ nộp thuế, số tiền thuế thu được trên địa bàn quản lý). Đặc biệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế các cấp chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp nhận, rà soát, phân loại và triển khai xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của người NNT, đảm bảo đúng quy định. Trong quá trình giải quyết TTHC không được yêu cầu NNT cung cấp thêm các tài liệu, hồ sơ, thông tin không có trong quy định hay cung cấp nhiều hơn số lượng hồ sơ theo quy định./.