Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Chủ tịch JICA (Nhật Bản)

Bùi Dương

Chiều ngày 14/9, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tham dự buổi tiếp có ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; cùng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch JICA (Nhật Bản)
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch JICA (Nhật Bản)

Chào mừng ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch JICA đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi Chính phủ Nhật Bản và JICA là đối tác quan trọng trong thời gian qua. Trong đó, Bộ Tài chính Việt Nam ghi nhận và đánh giá tích cực về vai trò của vốn vay JICA trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, về sự hợp tác chặt chẽ giữa JICA và Bộ Tài chính trong việc chuẩn bị, thực hiện các hiệp định vay Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thông tin cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô, quản lý nợ công và định hướng huy động và sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời khẳng định, đây là một trong những nguồn vốn có quy mô lớn và quan trọng nhất đối với Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung chủ yếu ở các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn ông Chủ tịch JICA sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn ông Chủ tịch JICA sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam.

Ghi nhận, vai trò quan trọng của JICA, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị phía Nhật Bản trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tiếp tục trao đổi về nội dung này để đạt được sự đồng thuận và phù hợp với quy định của hai bên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch JICA khẳng định, trong những năm qua, việc hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực vốn vay ODA, Nhật Bản quan tâm và mong muốn tiếp tục có sự trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam về một số dự án đang đề xuất sử dụng vốn vay Nhật Bản. Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, đặc biệt là cần có sự trao đổi thống nhất về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp dành cho nhóm đối tượng có tính chất viện trợ không hoàn lại.

Đối với chính sách lãi suất của nguồn vốn ODA, ông Shinichi Kitaoka cho biết, thông thường hàng năm phía Nhật Bản xem xét điều chỉnh lãi suất 2 lần. Tuy nhiên, theo quy định của Việt Nam, ngay từ khâu đề xuất, dự án lãi suất vay đã cần được xác định chính thức để tính toán sơ bộ hiệu quả dự án cũng như để đánh giá tác động đến nợ công.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

“Nếu quá trình chuẩn bị dự án kéo dài, khi Nhật Bản thay đổi lãi suất đặc biệt đối với việc điều chỉnh tăng, dự án phải thực hiện các bước trình duyệt lại từ đầu. Vì vậy, Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan của Việt Nam nên tích cực triển khai để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án này” - ông Shinichi Kitaoka nhấn mạnh.

Bày tỏ cảm ơn trước sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao các hỗ trợ kỹ thuật từ JICA trong các cải cách thuế, hải quan, doanh nghiệp nhà nước và gần đây nhất là hỗ trợ tăng cường công bằng và minh bạch thị trường cổ phiếu và lĩnh vực kế toán kiểm toán. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và trợ giúp quý báu của Chính phủ Nhật Bản và JICA Nhật Bản.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn ông Chủ tịch JICA sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng nhằm tăng cường hơn nữa các hợp tác tài chính trong các lĩnh vực quản lý tài chính công. Bộ Tài chính đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ quốc tế để phục vụ cho chương trình cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất.