Chính phủ nỗ lực hết mình để đáp lại sự kỳ vọng của nhân dân

PV.

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV tại huyện Kỳ Anh và TP. Hà Tĩnh hôm 3/8/2016.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với cử tri Hà Tĩnh. Nguồn: chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với cử tri Hà Tĩnh. Nguồn: chinhphu.vn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan có chính sách hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân không thể ra khơi đánh cá, xác định các vùng biển an toàn để ngư dân có thể làm nghề truyền thống, xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong cấp phép, quản lý xây dựng và vận hành nhà máy Formosa, đồng thời giám sát chặt chẽ các cam kết của Formosa.

Giải đáp những kiến nghị cụ thể của cử tri, trong đó có sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới cấp phép, xây dựng và vận hành dự án này.

“Cho dù với mục đích vì sự phát triển của địa phương mà thiếu hiểu biết hoặc kém trách nhiệm hoặc cố ý làm trái thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Chính phủ sẽ công bố cho đồng bào, cử tri cả nước biết”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Thông báo tới cử tri của Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết số tàu thuyền của 4 tỉnh chịu thiệt hại từ sự cố môi trường biển miền Trung có 17.482 chiếc (trong đó có 1.900 tàu trên 90 CV) phải ngừng hoạt động; số người chịu ảnh hưởng trực tiếp là gần 50.000 người và gián tiếp hàng chục ngàn người.

Hiện mới có 50-70% tàu thuyền đánh bắt ở khu vực ngoài 20 hải lý; 45.000 lao động trực tiếp không có việc làm ổn định, thu nhập thấp; 90% tàu hoạt động trong khu vực 20 hải lý không hoạt động. Sản lượng khai thác ven bờ và vùng lộng giảm 1.600 tấn/tháng, tác động khá mạnh tới các hộ nuôi tôm, cá lồng bè, nghề muối, hậu cần thủy sản.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang nỗ lực hết mình, “nói đi đôi với làm, làm phải có trách nhiệm” như quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ để đáp ứng lại sự kỳ vọng của nhân dân.

Cử tri đánh giá cao tinh thần hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ kể từ khi Chính phủ được kiện toàn hồi tháng 4/2016 tới nay; chia sẻ với những khó khăn của Chính phủ trong thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội gắn liền với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định của đất nước; chủ động xử lý, khắc phục và tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường biển miền Trung.