Xử lý nợ thuế đối với hợp tác xã đã giải thể


Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị Trung ương nghiên cứu, sớm có hướng dẫn về xử lý nợ đối với các hợp tác xã này để giúp tỉnh xử lý dứt điểm các hợp tác xã không hoạt động, tránh ảnh hưởng đến tình hình chung về hợp tác xã.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre Bộ Tài chính cho biết, ngày 13/6/2019, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.

Theo đó, khoản 1 Điều 85 quy định trường hợp được xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt như sau: “1. Doanh nghiệp, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.”

Căn cứ quy định nêu trên thì hợp tác xã bị tuyên bố phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thuộc trường hợp được xóa nợ. Đối với các hợp tác xã không còn hoạt động và nợ thuế, Bộ Tài chính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn xem xét để làm thủ tục phá sản theo quy định của Luật Phá sản. Trường hợp giá trị tài sản của hợp tác xã không đủ để thanh toán các khoản nợ thuế thì hợp tác xã được xem xét xóa nợ thuế.

Ngoài ra, hiện nay Bộ Tài chính được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, trong đó có giải pháp không tính tiền chậm nộp; xóa tiền phạt, tiền chậm nộp phát sinh trước ngày Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành đối với người nộp thuế, bao gồm cả hợp tác xã không còn hoạt động kinh doanh. Dự thảo Nghị quyết sẽ được trình Quốc hội khóa XIV xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019).