Việt Nam nằm trong Top 3 thị trường có xu hướng ăn tại nhà vì Covid-19

Theo Linh Lan/ndh.vn

Phần lớn người tiêu dùng ở 11 quốc gia/vùng lãnh thổ châu Á được Nielsen khảo sát đều cho biết sẽ tái ưu tiên việc ăn uống tại nhà. Việt Nam nằm trong top 3 thị trường theo xu hướng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nielsen, công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu vừa thực hiện khảo sát với người tiêu dùng châu Á để thấu hiểu hành vi của họ khi mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Kết quả nghiên cứu cho thấy có một sự thay đổi đáng kể từ tiêu dùng mua mang đi đến tiêu dùng an toàn tại nhà vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong 11 thị trường châu Á được Nielsen khảo sát, phần lớn người tiêu dùng đều ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng nổ. Tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc) với 77% và Việt Nam với 62%.

Theo khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid-19 đến hành vi của người tiêu dùng được thực hiện từ ngày 9 đến 15/3, hơn 50% người dân giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu trong khi đó 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà.

Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài (tăng 57% so với mức giảm 25% khi được đo lường trong tháng 2). Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, và thực phẩm đông lạnh.

“Trong một vài thị trường châu Á, doanh số bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình ít nhất 20-25% mỗi tuần kể từ khi dịch bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1 năm nay. Người tiêu dùng đã quay lại cùng một cửa hàng nhiều lần và chúng tôi nhận thấy hành vi này tại các thị trường trong hơn 2 tháng và đến từ tâm lý lo sợ mua hàng của người tiêu dùng”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc, Nielsen Đông Nam Á chia sẻ.

Nhiều người có xu hướng ăn tại nhà vì lo sợ đại dịch Covid-19. Ảnh: CNN
Nhiều người có xu hướng ăn tại nhà vì lo sợ đại dịch Covid-19. Ảnh: CNN
 

Nghiên cứu của Nielsen còn chỉ ra rằng người tiêu dùng có nhu cầu rất cao về sự tiện lợi cũng như sự an toàn vì họ bắt buộc phải suy nghĩ lại về những lựa chọn ăn uống mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Hong Kong đứng đầu danh sách với 46% số người tiêu dùng ưa thích những thực phẩm mang đi.

Tương tự, người tiêu dùng Hàn Quốc và Thái Lan (42%) đều đang lựa chọn hình thức giao đồ ăn tại nhà nhiều hơn trước khi dịch bệnh xảy ra. Những thị trường này tiêu biểu cho lối sống tiêu dùng mua mang đi và coi trọng giá trị tiện lợi mà loại hình này mang lại cho họ. Riêng Việt Nam không theo xu hướng này với 25% số người được hỏi nói rằng họ sẽ duy trì tần suất đặt thức ăn mang về như trước đây.

Theo Nielsen, sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, mua mang đi hay nấu ăn tại nhà trong dịch Covid-19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa.

Sự chuyển hướng này không chỉ ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng, doanh nghiệp ăn uống bên ngoài mà cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ trữ hàng tại cửa hàng để đáp ứng nhu cầu mới nổi này.

Bên cạnh đó, sự chuyển hướng về thói quen ăn uống tại nhà sẽ kéo dài cho đến hậu đại dịch. Ngay cả sau khi Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây.

“Những nhà bán lẻ cần khai thác sâu các kênh trực tuyến cũng như suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ offline-to-online. Đặc biệt, thúc đẩy tích hợp đa kênh vì đây sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai”, đại diện Nielsen Việt Nam chia sẻ.