Xây dựng Nông thôn mới xã Bình Định: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ

PV.

Xã Bình Định, huyện Kiến Xương (Thái Bình) về đích nông thôn mới chỉ sau 3 năm triển khai và cũng là 1 trong 8 xã đầu tiên của Thái Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương kết quả xây dựng nông thôn mới của Bình Định và cho rằng, chính sự đoàn kết, phát huy tối đa nội lực, tạo sự đồng thuận, tập hợp và huy động được sức dân là cơ sở cho thành công của chương trình
Thủ tướng ghi nhận, biểu dương kết quả xây dựng nông thôn mới của Bình Định và cho rằng, chính sự đoàn kết, phát huy tối đa nội lực, tạo sự đồng thuận, tập hợp và huy động được sức dân là cơ sở cho thành công của chương trình

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, về đích sớm hơn so với kế hoạch, xã Bình Định đã có nhiều cách làm sáng tạo, khơi dậy được nguồn lực trong nhân dân. Từ một xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp; với sự vào cuộc của cả chính quyền và người dân, coi xây dựng nông thôn mới là cơ hội để bứt phá, chuyển biến toàn diện, Bình Định phát động mạnh mẽ phong trào này với phương châm “công khai, dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Bình Định luôn chủ động, khắc phục tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ cấp trên. Đến nay, xã đã thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa giảm từ 2,53 thửa/hộ xuống còn 1,59 thửa/hộ. Bình Định đã huy động được 74 tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng nông thôn của địa phương. Sau 5 năm làm nông thôn mới, đến nay, thu nhập bình quân người dân Bình Định đạt 31 triệu đồng/người/năm (tăng 7,7 triệu đồng so với năm 2010).

Một thực trạng đáng chú ý là mặc dù thực hiện tốt, nhưng hiệu quả từ chương trình nông thôn mới ở Bình Định cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của 2/3 tổng số nhân khẩu trên địa bàn, nhiều người lao động vẫn phải sinh sống bằng các nghề khác nhau, chủ yếu là làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Dành thời gian cùng lãnh đạo các bộ, ngành trao đổi trực tiếp với cán bộ xã, những người trực tiếp gây dựng phong trào, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương kết quả xây dựng nông thôn mới của Bình Định và cho rằng, chính sự đoàn kết, phát huy tối đa nội lực, tạo sự đồng thuận, tập hợp và huy động được sức dân là cơ sở cho thành công của chương trình.