50% doanh nghiệp châu Âu muốn tăng đầu tư vào Việt Nam

Theo Công Huyền/thoibaokinhdoanh.vn

Tại buổi họp báo ngày 8/3, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của các thành viên đạt 77 điểm trong quý IV/2017, không thay đổi so với quý II/2017. Khảo sát cho quý III/2017 không được thực hiện.

Các doanh nghiệp châu Âu đánh giá rất tích cực về các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian vừa qua. Nguồn: Internet
Các doanh nghiệp châu Âu đánh giá rất tích cực về các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian vừa qua. Nguồn: Internet
Tuy nhiên, so với quý IV/2016, chỉ số này giảm 8 điểm, ông Joaquim Torrinha – Phó giám đốc Eurocham Việt Nam nói. Nói về nguyên nhân chỉ số này giảm, ông Gellert Horvath – đồng Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp châu Âu đánh giá rất tích cực về các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian vừa qua.
Tuy vậy, một số biện pháp cần thời gian để có hiệu lực. Ngoài ra, việc thực thi các quy định pháp luật cũng đang là vấn đề lớn, khiến nhiều doanh nghiệp châu Âu cảm thấy chưa hài lòng, ông Horvath cho biết thêm.

Khảo sát BCI cũng cho biết có 64% số doanh nghiệp thành viên lạc quan về triển vọng kinh doanh trong quý tiếp theo, thấp hơn tỷ lệ 66% trong quý II/2017. Trong khi đó, có 10% số doanh nghiệp tỏ ra kém lạc quan về triển vọng kinh doanh, thấp hơn mức 11% trong khảo sát trước đó.

Nói rõ hơn về tỷ lệ doanh nghiệp lạc quan có giảm nhẹ, ông Joaquim Torrinha – Phó giám đốc Eurocham Việt Nam cho biết mức giảm này là không đáng kể, và tỷ lệ này vẫn cao cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan với việc kinh doanh ở Việt Nam.

Điểm nổi bật của báo cáo là có đến 50% số doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư trong quý tiếp theo, trong khi tỷ lệ này là 47% trong quý II/2017. Số doanh nghiệp  đầu tư trong quý IV/2017 tăng mạnh lên 18%, gấp đôi so với 2 quý trước đó. Ngoài ra, khảo sát cho thấy 36% số doanh nghiệp không có ý định mở rộng, và chỉ có 5% muốn giảm quy mô đầu tư, so với các con số tương ứng của hai quý trước là 39% và 9%.