Đà Nẵng cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai trong khu công nghiệp

Theo Thành Vân/nhadautu.vn

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp cương quyết xử lý những dự án chây ì chậm triển khai, những dự án xí phần đất trong khu công nghiệp.

 Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Doanh nghiệp phục hồi trở lại

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng, doanh thu trong khu CNC và các KCN năm 2021 đạt 49.390 tỷ đồng, bằng 87% so với năm 2020; nộp ngân sách nhà nước 3.970 tỷ đồng, bằng 71,2% so với năm 2020.

"Trong 3 tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài khu CNC và các KCN đã cơ bản ổn định trở lại. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp chỉ tiêu tăng trưởng đã đạt khá, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước", ông Sơn thông tin.

Theo ông Sơn, cũng trong quý I năm 2022, khu CNC và các KCN đã thu hút 9 dự án. Trong đó, 2 dự án FDI vốn đầu tư 5,04 triệu USD; 7 dự án trong nước vốn đầu tư đăng ký 1.198 tỷ đồng; thực hiện 11 lượt điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó 5 lượt điều chỉnh tăng vốn với vốn đầu tư tăng thêm 1,2 triệu USD và 26,8 tỷ đồng. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong thời gian tới, Trưởng Ban quản lý KCNC và các KCN Đà Nẵng đề nghị thành phố có chủ trương giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2022 và năm 2023. Hiện nay Đà Nẵng đã có chủ trương và đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ giảm 50% phí hạ tầng cho doanh nghiệp sản xuất trong năm 2021.   

Theo số liệu từ Cục Thống kê Đà Nẵng, hoạt động của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đang có xu hướng phục hồi và tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I/2022 đã tăng 2,12% so với cùng kỳ 2021. Chỉ số sử dụng lao động trong khu vực công nghiệp đang có tín hiệu lạc quan tăng trở lại so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn doanh nghiệp sản xuất tại TP. Đà Nẵng lạc quan, tin tưởng tình hình sản xuất kinh doanh quý II/2022 sẽ ổn định và tốt hơn quý I/2022. 

Thu hồi các dự án chậm triển khai 

Tại buổi làm việc với Đảng ủy Khu CNC và các KCN Đà Nẵng mới đây, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố chưa được như kỳ vọng một phần nguyên nhân là do công tác thu hút đầu tư chưa thực sự hiệu quả.

Trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong đó, ngoài xúc tiến đầu tư mang tính quốc gia, thành phố sẽ xúc tiến đầu tư tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh tại các KCN.

Cũng tại buổi làm việc này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của Ban quản lý Khu CNC và các KCN thành phố. Tuy nhiên, Đảng ủy Khu CNC và các KCN cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại như: Mức độ đóng góp cho sự phát triển của thành phố chưa đạt được như yêu cầu và kỳ vọng: đầu tư hạ tầng từ nguồn nhân sách chưa hiệu quả gây lãng phí; công tác thu hút đầu tư chưa phát huy hết tiềm năng…

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cùng với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 KCN: Hòa Cầm (giai đoạn 2), Hòa Ninh, Hòa Nhơn. Việc quy hoạch, xây dựng các KCN mới cần phải lựa chọn nhà thầu có năng lực. Đồng thời, chủ động xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào KCN, KCNC để sử dụng hiệu quả quỹ đất. 

Song song với thu hút đầu tư, ông Quảng đề nghị Ban quản lý KCNC và các KCN rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng đất, tình hình hoạt động của doanh nghiệp, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất thành phố kiên quyết xử lý dứt điểm, thu hồi các dự án chậm triển khai, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

“Phải cương quyết xử lý những dự án chậm triển khai trong KCNC và các KCN. Việc này phải làm mạnh, thu hồi ngay đối với những dự án, doanh nghiệp chây ì. Không có chuyện đầu tư tài sản công để đắp chiếu, gây lãng phí. Càng không thể có chuyện xí phần đất trong các KCN”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Năm 2021, Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung và các KCN Đà Nẵng đã thu hút được 24 dự án, trong đó: 5 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 145,45 triệu USD; 19 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư 786,9 tỷ đồng.