VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585
 Sắp chấm điểm, phân loại cảng biển Việt Nam

Dựa trên tiêu chí đánh giá, cảng biển nào khai thác tốt và đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẽ có cơ hội được đánh giá, phân loại lại để đón nhận nhiều cơ hội đầu tư hơn. Ảnh minh họa

Sắp chấm điểm, phân loại cảng biển Việt Nam

Phạm vi ảnh hưởng và quy mô là hai tiêu chí chính để chấm điểm, phân loại cảng biển Việt Nam để tăng hiệu quả quản lý và đầu tư.

Cần hơn 300 nghìn tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển

Cục Đường thủy kiến nghị miễn phí hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh

Giá cước sẽ giúp hồi sinh cổ phiếu cảng biển?

Huy động nguồn lực ngoài ngân sách phát triển cảng biển trong 10 năm tới

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP quy định về tiêu chí phân loại cảng biển.

Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam, gồm: tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

"Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển. Việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm với thang điểm đánh giá là 100 điểm.

Nếu cảng biển đạt trên 90 điểm sẽ được xếp loại cảng biển đặc biệt. Cảng biển loại 1 sẽ có tổng số điểm trên 70 điểm đến 90 điểm. Cảng biển loại II có tổng số đạt từ 50 điểm đến 70 điểm và cảng biển loại 3 có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm”, đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Tìm hiểu của PV, thời điểm hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân chia thành 6 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động trong đó: 2 cảng biển loại IA (cảng cửa ngõ quốc tế gồm: cảng biển Hải Phòng và cảng biển Vũng Tàu); 12 cảng biển loại I (cảng tổng hợp đầu mối khu vực); 18 cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) và 13 cảng biển loại III (cảng dầu khí ngoài khơi).

Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện phân vùng kinh tế - xã hội, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã chia hệ thống cảng biển làm 5 nhóm, đồng thời, đề xuất phân loại lại các cảng biển để phù hợp với Bộ Luật Hàng hải 2015.

Cụ thể, 2 cảng đặc biệt là: Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. 15 cảng loại 1 gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh.

6 cảng loại 2, gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp. Cảng biển loại 3 gồm 13 cảng: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Được biết, Nghị định số 76/2021 về tiêu chí phân loại cảng biển của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9/2021, bãi bỏ khoản 1 Điều 20 Nghị định số 58/2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

Quyết định số 70/2013 của Thủ tướng Chính phủ về công bố danh mục phân loại cảng biển Việt Nam cũng sẽ hết hiệu lực kể từ ngày nghị định có hiệu lực. 

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM