“Chạy chế độ” bản án nào cho những kẻ lừa đảo, trục lợi

Theo Lan Vũ/diendanphapluat.enternews.vn

Giả mạo, khai man hồ sơ để hưởng chế độ người có công với cách mạng, chế độ thương binh ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong khi nhiều trường hợp người có công vì nhiều nguyên nhân mà họ không giữ được giấy tờ gốc, không có người làm chứng nên chưa được công nhận khiến chúng ta day dứt thì bên cạnh đó những đối tượng chưa một ngày phục vụ trong quân ngũ, biết cách “chạy chọt” nghiễm nghiên trở thành thương binh, hàng tháng nhận trợ cấp.

Để giúp nhiều người có được những “tấm vé” thương binh, hàng tháng nhận tiền trợ cấp, tỉnh Thái Bình còn có cả một đường dây “chạy” chế độ cho những người có nhu cầu. Hàng trăm người tại các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ… đã chuyển số tiền hàng trăm triệu đồng để nhờ “chạy” chế độ, cuối cùng tiền mất tật mang.

Vào tháng 12/2019, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã khởi tố 5 cán bộ ngành LĐTBXH và một người dân
Vào tháng 12/2019, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã khởi tố 5 cán bộ ngành LĐTBXH và một người dân

Liên quan đến đường dây “chạy” chế độ chính sách ở Thái Bình, Công an tỉnh Thái Bình đã liên tiếp khởi tố nhiệu bị can để điều tra về tội môi giới hối lộ.

Mới đây, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố thêm 4 bị can để điều tra về tội môi giới hối lộ. Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Vũ Văn Thịnh (xã Chương Dương, Đông Hưng), Vũ Công Hiếu (xã Thái Xuyên, Thái Thụy), ông Lê Đức Thắng (huyện Kiến Xương) và ông Phạm Quang Lung (xã Đông Hòa, TP Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội môi giới hối lộ.

Tất cả các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Phan Kế Toại (TP. Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Được biết, ông Toại là Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, bị Công an tỉnh Thái Bình xác định có liên quan đến đường dây nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh Thái Bình để "chạy" chế độ chính sách chất độc da cam.

Cũng liên quan đến vụ án này, vào tháng 12/2019, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã khởi tố 5 cán bộ ngành LĐTBXH và một người dân, tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ trong đường dây “chạy” chế độ chất độc màu da cam. Các đối tượng này đã nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh Thái Bình để "chạy chế độ" chất độc da cam. Khi không làm được, các đối tượng này cũng không trả lại số tiền đã nhận.

Luật sư Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Công ty luật Bạch Đằng Giang, Đoàn luật sư Hải Phòng cho biết, trường hợp người trực tiếp hoặc hỗ trợ để người khác thực hiện hành vi gian lận để hưởng chính sách có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS) với mức phạt cao nhất là tù chung thân; hoặc Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức với mức phạt cao nhất lên đến 07 năm tù.

Người vi phạm sẽ buộc hoàn trả số tiền ưu đãi đã được hưởng, bổi thường thiệt hại, bị phạt tiền. Trường hợp hành vi vi phạm có liên quan chưa tới mức xử lý hình sự, người vi phạm vẫn bị xử lý vi phạm hành chính, kỷ luật áp dụng đối với cán bộ công chức vi phạm.

Rồi đây, sẽ có những bản án thích đáng cho những kẻ lừa đảo nhưng điều đáng buồn là đã có hàng trăm, hàng nghìn người bị lừa, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, hàng chục tỷ đồng, thiệt hại của nhà nước cũng không ít.