Huyền Như “xỏ mũi” Bầu Kiên như thế nào?

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Tin từ Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cho biết, từ 17/4 – 29/4/2014, sẽ mở phiên tòa xét xử vụ đại án bầu Kiên.

Bị can Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên. Nguồn: internet
Bị can Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên. Nguồn: internet

Trước đó, tháng 1/2014, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của các ngân hàng, tổ chức, cá nhân. Trong vụ án này, Ngân hàng ACB bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718 tỷ đồng.

Vậy, vì sao Huyền Như lại “xỏ mũi” được bầu Kiên, một cao thủ đầy bản lĩnh và “nhiều võ” trong ngành Tài chính?

Theo cáo trạng, tháng 3/2010, Thường trực Hội đồng quản trị ACB triệu tập cuộc họp bàn phương án sử dụng nguồn vốn chưa đầu tư của ACB. Ông Trần Mộng Hùng, Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB đưa ra phương án giảm lãi suất huy động tiền gửi để làm giảm áp lực bị lỗ khi nhận tiền tiết kiệm mà không cho vay được.

Tuy nhiên, Nguyễn Đức Kiên không chấp nhận phương án này và chỉ đạo không được làm giảm tổng tài sản của Ngân hàng ACB.

Nguyên Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải đã đề xuất phương án ủy thác cho nhân viên mang tiền của ACB đi gửi vào ngân hàng để nhận lãi suất tiền gửi và hưởng thêm hoa hồng, khuyến mại của các ngân hàng khác. Đề xuất này của Lý Xuân Hải đã được Nguyễn Đức Kiên ủng hộ.

Sau đó, các ông Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất phương án này và ký vào biên bản cuộc họp với nội dung: “Đồng ý việc ủy thác cho các cá nhân để gửi tiền VND/USD tại các tổ chức tín dụng. Giao Tổng giám đốc kiểm soát hạn mức tiền gửi tại các tổ chức tín dụng lớn… Ủy quyền cho Kế toán trưởng tổ chức thực hiện, ký hợp đồng ủy thác”.

Cũng theo cáo trạng, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi tiết kiệm vào Vietinbank – Nhà Bè và Vietinbank -TP. Hồ Chí Minh, thời hạn 3 – 6 tháng, lãi suất 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng là 3,7 – 13%/năm. Tuy nhiên, số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như dùng thủ đoạn gian dối, rút ra chiếm đoạt 718,9 tỷ đồng.

Ngoài “phi vụ” này với Huyền như, từ 26/1/2011 đến 26/9/2011, ACB qua ủy thác đã gửi vào 22 ngân hàng số tiền hơn 28.379 tỷ đồng với lãi suất từ 7,5 – 22%/năm. Tổng tiền lãi là 1.162,5 tỷ đồng, trong đó lãi vượt trần 243,6 tỷ đồng.

ACB cũng đã gửi 71,2 triệu USD với lãi suất 3 – 6%/năm, thu được tiền lãi hơn 1,2 triệu USD.

“Dao sắc không gọt được chuôi”, bầu Kiên và Ban lãnh đạo ACB đã bị dính bẫy của Huyền Như với các “đòn” xưa như trái đất là hưởng lãi suất, “hoa hồng” từ các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Bầu Kiên một đời “làm xiếc” với các phi vụ khiến giới tài chính phải ngả mũ đã phải ngậm đắng nuốt cay với máu liều của Huyền Như.