Trục lợi đất công

Theo Luật sư Lê Văn Hồi – Giám đốc Công ty Luật My Way/diendanbatdongsan.vn

Hành lang pháp lý trong lĩnh vực quản lý nhà, đất công vẫn còn những thiếu sót, hạn chế khiến cho những nhóm lợi ích lợi dụng kẽ hở để trục lợi.

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) chuyển mục đích sử dụng không qua đấu giá gây thất thoát cho ngân sách nhà nước ước tính tới 2.000 tỷ đồng. Nguồn: diendanbatdongsan.vn
Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) chuyển mục đích sử dụng không qua đấu giá gây thất thoát cho ngân sách nhà nước ước tính tới 2.000 tỷ đồng. Nguồn: diendanbatdongsan.vn

Nguồn để thực hiện cải cách tiền lương rất quan trọng, Thủ tướng cho biết, dành một phần từ phần vượt thu ngân sách của Trung ương và địa phương cho việc này.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm quyết liệt việc giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại chi ngân sách Nhà nước, cải cách đơn vị sự nghiệp công lập. Cần có nghị định mới thay thế Nghị định 16 về cơ chế tự chủ của đơn vị nghiệp công lập. “Giảm đầu mối, biên chế là cơ sở quan trọng để cải cách tiền lương”, Thủ tướng nêu rõ.

Có phương án tính toán, điều chỉnh phù hợp đối với lương hưu từng thời kỳ, đặc biệt là đối với người về hưu trước năm 1995.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ đề nghị tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến về các phương án cải cách tiền lương, đánh giá kỹ tác động để có phương án tối ưu trong khả năng ngân sách.

Đã cải cách thì phải ra cải cách, chứ không phải chỉ điều chỉnh đôi chút, không có nhiều ý nghĩa”, Thủ tướng quán triệt.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã có công văn đề nghị các bộ, cơ quan hoàn thiện báo cáo chính thức về xây dựng bảng lương và phụ cấp theo nghề căn cứ dự thảo thiết kế bảng lương mới.

Đến nay đã có 28/36 bộ, cơ quan trung ương và 41/63 UBND tỉnh, thành trực thuộc trung ương đã gửi báo cáo.

Ban Tổ chức trung ương đã dự thảo và lấy ý kiến các nội dung báo cáo rà soát các chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở và dự kiến xây dựng bảng phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị.

Đồng thời xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo và phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương đang được cân nhắc vào ngày 1/1/2021 hay 1/7/2021, tùy theo sự chuẩn bị của các cơ quan liên quan.