Các nhà bán lẻ Anh kêu gọi gói kích cầu mua sắm từ Chính phủ

Huyền Nhung

Một số tên tuổi bán lẻ nổi tiếng nước Anh đang kêu gọi Chính phủ khởi động kế hoạch “mua sắm cứu trợ” nhằm hỗ trợ các cửa hàng cho đợt mở cửa trở lại từ ngày 12/4/2021 vừa qua.

Nhà tư vấn bán lẻ Mary Portas nằm trong số những người kêu gọi gói kích cầu.
Nhà tư vấn bán lẻ Mary Portas nằm trong số những người kêu gọi gói kích cầu.

Tại nước Anh, một số người nổi tiếng như nhà tư vấn bán lẻ Mary Portas, bà trùm sắc đẹp Charlotte Tilbury, nhà thiết kế thời trang Charlie Casely-Hayford và Henry Holland là một trong số những người kêu gọi gói kích cầu của Chính phủ. Họ cho rằng gói hỗ trợ mới nên có cấu trúc tương tự gói cứu trợ các nhà hàng vào mùa hè năm 2020.

Cụ thể, Chính phủ  đã chi trả 50% chi phí hàng hóa mua tại các cửa hàng có ít hơn 10 nhân viên và giới hạn ở mức 10 bảng Anh, thời gian triển khai từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần, diễn ra trong vòng một tháng vào mùa hè này.

Theo Ross Bailey, người sáng lập chiến dịch “Giải cứu đường phố” và là giám đốc điều hành của thị trường cho thuê bán lẻ Appear Here cho biết, các cửa hàng độc lập đã chịu ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch. Trong đó, ước tính các cửa hàng bán lẻ mặt hàng không thiết yếu, chủ yếu là các cửa hàng độc lập đã thiệt hại 22 tỷ bảng Anh doanh số bán hàng vào năm 2020, với số lượng khách hàng giảm 40%.

Cũng theo Bailey, thông thường, các doanh nghiệp nhỏ theo kiểu gia đình không thể áp dụng kế hoạch cho nhân viên nghỉ việc tạm thời vì vẫn có số lượng ít các đơn hàng trực tuyến cần được xử lý.

Theo thống kê, nước Anh có hơn 11.000 cửa hàng đã vĩnh viễn biến mất khỏi các đường phố và trung tâm mua sắm vào năm 2020. Trong khi đó, mua sắm trực tuyến, mọc lên như nấm trong đại dịch. Các số liệu cho thấy 38% doanh số bán lẻ được thực hiện trực tuyến trong tháng Hai, tăng 18% so với năm ngoái.

Để giải quyết tình hình trên, mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak đã thông báo, các cửa hàng bán lẻ có thể gia hạn giảm thuế suất kinh doanh cho đến tháng 7.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã thông báo, các cửa hàng bán lẻ có thể mở cửa trở lại từ ngày 12/4/2021, đồng thời có thể bán hàng đến 10 giờ tối và sáu ngày một tuần. Đây là động thái nhằm cứu vãn các cửa hàng bán lẻ của Chính phủ Anh sau nhiều tháng đóng cửa. 

Tuy nhiên, Ross Bailey người sáng lập chiến dịch "Giải cứu đường phố" cho rằng cần phải có sự can thiệp đáng kể hơn: “Với sự hỗ trợ phù hợp, các cửa hàng độc lập có thể vươn dậy phát triển. Nếu không, chúng ta sẽ mất đi nơi gắn kết cộng đồng, nơi mà giao dịch dựa trên sự kết nối và trải nghiệm của con người, thứ mà giao dịch trực tuyến khó lòng thay thế được”, Ross Bailey khẳng định.