Căng thẳng thương mại gia tăng, Trung Quốc áp thuế chống phá giá với rượu Australia

Theo Như Tâm/Reuters/ndh.vn

Trung Quốc thông báo áp thuế chống bán phá giá tạm thời với rượu vang Australia từ ngày 28/11/2020. Động thái này có thể khiến căng thẳng thương mại và ngoại giao giữa Bắc Kinh và Canberra leo thang.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời với rượu vang nhập khẩu từ Australia từ ngày 28/11 nhưng không nêu rõ thời gian kết thúc. Cơ quan này sẽ xem xét hàng mẫu từ một số doanh nghiệp Australia như Treasury Wines, Casella Wines và Australia Swan Vintage.

Thuế suất áp dụng với Treasury Wine là 169,3%, cao nhất trong số những công ty rượu vang được nêu tên trong thông báo. Cổ phiếu Treasury Wine Estates giảm hơn 13%. Các nhà nhập khẩu sản phẩm chịu thuế sẽ phải nộp tiền cọc tại cơ quan hải quan Trung Quốc, tỷ lệ tùy theo công ty.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham chưa có bình luận.

Trung Quốc bắt đầu điều tra chống bán phá giá với rượu vang Australia nhập khẩu từ tháng 8 theo đề nghị từ Hiệp hội Đồ uống có cồn Trung Quốc. Hồi đầu tháng, hiệp hội kêu gọi áp thuế hồi tố với rượu vang Australia.

Trung Quốc áp thuế trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra gia tăng sau khi Australia kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của rượu vang Australia và là đối tác thương mại lớn nhất của Canberra, giá trị thương mại hai chiều đạt 170 tỷ USD trong năm ngoái.