Cổ phiếu công nghệ kéo chứng khoán Mỹ giảm điểm

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Từ khi năm 2022 bắt đầu, cổ phiếu công nghệ trên sàn chứng khoán Mỹ chịu nhiều áp lực khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên.

Ảnh: Kyodo News
Ảnh: Kyodo News

Cổ phiếu công nghệ giảm điểm kéo các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên ngày thứ Năm, chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ tháng 10/2021.

Từ khi năm 2022 bắt đầu, cổ phiếu công nghệ trên sàn chứng khoán Mỹ chịu nhiều áp lực khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên. Lợi suất cao có thể làm giảm sức hấp dẫn của lợi nhuận trong tương lai của các doanh nghiệp công nghệ.

Đóng cửa phiên, chỉ số S&P 500 giảm 67,32 điểm tương đương 1,4% xuống 4.659 điểm; chỉ số Dow Jones hạ 176,7 điểm tương đương 0,5% xuống 36.113,6 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 381,5 điểm tương đương 2,5% xuống 14.806,8 điểm.

Các cổ phiếu lớn nhất trên sàn chứng khoán Mỹ kéo thị trường giảm điểm; cổ phiếu Apple hạ 1,9% xuống 172,19USD/cổ phiếu; cổ phiếu Microsoft matsat 4,2% xuống 304,8USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu nhóm ngành công nghệ mất 2,7% và như vậy trở thành cổ phiếu ngành giảm điểm tệ hại nhất trong nhóm S&P 500. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, cổ phiếu ngành công nghệ đã giảm đến 5,6%.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm xuống còn 1,708% từ mức 1,724% trong ngày thứ Tư. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn ở trên mức 1,496% ở cuối năm 2021. Lợi suất trái phiếu tăng khi giá giảm.

Trong khi lợi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ tăng lên, nhà đầu tư thường có xu thế định giá lại các cổ phiếu tăng trưởng, theo phân tích của trưởng bộ phận đầu tư tại U.S. Bank Wealth Management – ông Tom Hainlin. Nếu lợi suất đó tăng lên, thực tế này sẽ gây sức ép lên giá trị hiện tại của các doanh nghiệp.

Giao dịch không có nhiều biến động trong những ngày gần đây khi mà nhà đầu tư tính toán lại dự báo của họ về chỉ số S&P 500. Chỉ số này tăng 27% trong năm ngoái nhưng giảm 2,2% tính từ đầu năm 2022 đến nay.

Nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến có thể ảnh hưởng đến tính toán của Fe về các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ứng phó với lạm phát. Các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ đã phát đi thông điệp rằng việc điều chỉnh nâng lãi suất sẽ có thể diễn ra ngay tháng 3/2022. Chủ tịch Fed, ông James Bullard, vào ngày thứ Tư đã nói đến khả năng sẽ có 4 đợt nâng lãi suất trong năm 2022.

Thống đốc Fed, ông Lael Brainard, nói với Quốc hội Mỹ rằng những nỗ lực nhằm làm giảm lạm phát là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngân hàng trung ương. Ông Brainard hiện đang là quan chức thứ 2 tại Nhà Trắng.

Trưởng bộ phận đầu tư tại SYZ Private Banking, ông Luc Filip, nhận xét: “Câu chuyện chính ở đây chính là quan điểm của ngân hàng trung ương về các bước chính sách tiếp theo. Thị trường đang cân nhắc giữa hai yếu tố: chính sách tiền tệ giảm hỗ trợ, tuy nhiên nền kinh tế nói chung khá ổn, chúng tôi nhận định lợi nhuận doanh nghiệp từ nay sẽ vẫn tốt”.

Vào ngày thứ Năm, nhà đầu tư đón nhận thông tin về số lượng người nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Trong tuần trước, số lượng ngời nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu ước tính 230.000 trong tuần trước, cao hơn so với tính toán của các chuyên gia kinh tế. Thị trường lao động trong trạng thái thiếu nhân lực đã khiến cho số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp duy trì sát mức thấp trước đại dịch suốt 2 tháng.