Covid-19 khiếu nhiều nền kinh tế tụt hậu

Theo An Bình/baochinhphu.vn

IMF cho rằng, cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 sẽ khiến nhiều nền kinh tế trên thế giới tụt hậu, nới rộng hơn nữa khoảng cách giữa các nước đang phát triển, trong đó trẻ em chịu tác động nhiều nhất do giáo dục bị gián đoạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông điệp của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva gửi đến cuộc họp của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu nhất thế giới (G20), đến cuối năm 2022, các quốc gia đang phát triển và thị trường đang nổi, không bao gồm Trung Quốc, sẽ chứng kiến mức thu nhập bình quân đầu người giảm 22% so với mức trước khủng hoảng, trong khi mức giảm này của các nền kinh tế phát triển là 13%.

Thông điệp trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G20 do Italy chủ trì sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 26/2 nhằm thảo luận về sự phục hồi kinh tế và các giải pháp cho những vấn đề phát sinh.

Mặc dù việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine đem lại hy vọng phục hồi kinh tế, IMF dự báo riêng G20 sẽ mất 25 triệu việc làm trong năm 2021.

Bà Georgieva cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra sẽ nới rộng hơn nữa khoảng cách giữa các nước đang phát triển, trong đó trẻ em chịu tác động nhiều nhất do giáo dục bị gián đoạn.

Tổng Giám đốc IMF nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần phối hợp mạnh mẽ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 tại những nước kém phát triển hơn, trong đó cần bổ sung nguồn quỹ để giúp các nước này mua vaccine và tái phân bổ lượng vaccine từ những nước thừa sang những nước thiếu vaccine.

Theo người đứng đầu IMF, tiến triển nhanh hơn trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng y tế có thể giúp tổng GDP toàn cầu tăng thêm 9.000 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2020-2025.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2021 (WEF), nhiều ý kiến còn cho rằng kinh tế thế giới đang gặp khó khăn sâu sắc hơn khi cùng lúc chịu tác động của nhiều yếu tố gộp lại, gồm tác động tàn phá của đại dịch đối với xã hội, cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra và hậu quả của biến đổi khí hậu.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 đạt 5,5% nhờ các gói kích thích của các nền kinh tế lớn và khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 giúp khôi phục hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng này đang bị đe dọa bởi sự không chắc chắn liên quan tới virus SARS-CoV-2 và các vấn đề hậu cần liên quan tới việc phân phối vaccine phòng Covid-19 .

Kinh tế toàn cầu hy vọng sẽ phục hồi song tính khó đoán định lại khá cao do phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch, biện pháp phòng chống và kiểm soát Covid-19 của chính phủ các nước cũng như tiến độ sản xuất, phân phối và tiếp nhận vaccine của người dân.