EU kêu gọi ủng hộ gói phục hồi kinh tế và ngân sách dài hạn

Theo Minh Trang/vietnamplus.vn

Những lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Hungary và Ba Lan phản đối kế hoạch khôi phục kinh tế và ngân sách dài hạn 2021-2027 trị giá 750 tỷ euro của EU do những tranh chấp về pháp quyền.

Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni ngày 18/11 đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU ủng hộ gói kích thích kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro của khối cũng như kế hoạch phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng Covid-19, sau khi Hungary và Ba Lan phản đối việc thông qua những đề xuất này.

Ông Gentiloni kêu gọi các quốc gia thành viên thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với công dân của mình và đối với tất cả người dân châu Âu vào thời điểm quan trọng này, nhằm thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế một cách hiệu quả.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch EU phụ trách kinh tế Valdis Dombrovskis kêu gọi một "thỏa thuận chính trị" về gói phục hồi kinh tế của EU để có thể cung cấp nguồn tài chính vững chắc giúp khối này vượt qua tình hình khủng hoảng hiện tại.

Những lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Hungary và Ba Lan ngày 16/11 đã phản đối việc thông qua kế hoạch khôi phục kinh tế và ngân sách dài hạn 2021-2027 trị giá 750 tỷ euro của EU do những tranh chấp về pháp quyền.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng việc đưa ra cơ chế gắn với tuân thủ nguyên tắc pháp quyền là hành động “dựa trên sự độc đoán và mang động cơ chính trị”. Theo ông Morawiecki, nếu chấp nhận, điều này sẽ dẫn đến hợp pháp hóa việc áp dụng các "tiêu chuẩn kép" đối với các nước thành viên.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng ông không thể nhất trí với những điều kiện đi kèm vì nó không phù hợp với gói cứu trợ được thông qua hồi tháng 7. Theo ông Orban, các chế tài được đề xuất trong thỏa thuận đều dựa trên những định nghĩa pháp lý mơ hồ và những khái niệm khó xác định rõ ràng như vậy sẽ tạo cơ hội cho việc lạm dụng chính trị, đi ngược lại yêu cầu về tính ổn định của pháp lý.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 19/11 tới. Đức (nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU) tuyên bố sẽ nỗ lực thuyết phục Budapest và Vácsava thay đổi quan điểm.