Fed đang thay đổi dự báo về lạm phát bởi lo sợ về tác động của biến chủng Omicron?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Giờ đây dường như có những yếu tố sẽ khiến cho lạm phát sẽ vẫn tăng cao trong năm sau, Fed khẳng định.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell tin rằng biến chủng Omicron và việc số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây tiềm ẩn mối hiểm họa với kinh tế Mỹ đồng thời ảnh hưởng xấu đến triển vọng lạm phát hiện vốn đã bất ổn.

Theo Bloomberg, trong tuyên bố mới nhất của mình, ông Powell nói: “Việc số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây tiềm ẩn nhiều rủi ro suy giảm với việc làm và các hoạt động kinh tế, đồng thời làm tăng rủi ro lạm phát bất ổn”.

Ông lo ngại về khả năng khác: “Những nỗi lo lớn hơn về virus có thể khiến cho người ta ngại ngần làm việc trực tiếp, điều này sẽ làm chậm lại sự tăng trưởng trên thị trường lao động và làm tăng các yếu tố gián đoạn trong chuỗi cung ứng”.

Trong ngày thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ cùng với ông Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Người đứng đầu Fed và Bộ Tài chính Mỹ dự kiến sẽ phải báo cáo lên Quốc hội Mỹ về chương trình hỗ trợ kinh tế cho đến nay đã làm phình to chương trình cho vay khẩn cấp của ngân hàng trung ương.

Các tuyên bố mới nhất của ông Powell được công bố bởi ngân hàng trung ương Mỹ vào tối ngày thứ Hai. Fed đồng thời cũng nhấn mạnh rằng nhiều chuyên gia dự báo trong đó có nhiều người tại Fed dự báo rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt đáng kể trong những năm tới bởi các vấn đề trục trặc của chuỗi cung ứng khi nhu cầu với hàng hóa hạ nhiệt.

Fed đồng thời cũng đưa ra nhiều tuyên bố trực tiếp về lạm phát, Fed nói rằng thật khó để dự báo về tính bền vững và tác động của nhiều hạn chế trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên giờ đây dường như có những yếu tố sẽ khiến cho lạm phát sẽ vẫn tăng cao trong năm sau.

Tuyên bố của ông Powell được đưa ra chỉ vài ngày sau khi những nỗi sợ liên quan đến biến chủng Omicron tăng lên, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trên thị trường Mỹ, đồng thời rút đi kỳ vọng về khả năng Fed nâng lãi suất trong tương lai. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 900 điểm tương đương 2,5% và như vậy có ngày giảm điểm sâu nhất trong năm nay. Thị trường chứng khoán hồi phục phần nào trong ngày thứ Hai.

Những nỗi lo liên quan đến sự lây lan và tác động của biến chủng Omicron đã khiến cho nhà đầu tư bán mạnh trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và giảm đi dự báo về số lần nâng lãi suất của Fed năm tới.

Nếu như tuần trước, khoảng 25% số nhà đầu tư nói rằng họ tin Fed sẽ vẫn duy trì lãi suất gần 0% trong tháng 6/2022, khoảng 75% cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất ít nhất 1 lần, theo tính toán của CME. Từ đó đến nay, chênh lệch này đã giảm dần khi mà số lượng nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ vẫn giữ lãi suất ở gần 0% trong tháng 6/2022.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm 15 điểm cơ bản xuống 1,49% và sau đó hồi phục lên mức 1,5% trong ngày thứ Hai. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm khi giá tăng.