KPMG: M&A toàn cầu năm nay có thể lập kỷ lục 6 nghìn tỷ USD

Theo Kim Ngân/nhdautu.vn

Hoạt động mua bán, sáp nhập toàn cầu năm nay có thể đạt kỷ lục 6 nghìn tỷ USD khi các doanh nghiệp tiếp tục hưởng lợi từ nguồn tài chính rẻ và kinh tế phục hồi từ đại dịch, theo KPMG.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

M&A toàn cầu từ đầu năm đến nay vượt 4,3 nghìn tỷ USD, tiến gần đến mức cao kỷ lục 4,8 nghìn tỷ USD được thiết lập năm 2015, theo dữ liệu của Refinitiv, công ty toàn cầu chuyên về dữ liệu thị trường tài chính. Con số cả năm 2020 là 3,6 nghìn tỷ USD.

Stephen Bates, một lãnh đạo của KPMG và là người phụ trách giao dịch ở Singapore, cho biết ông không thấy dấu hiệu M&A sẽ chậm lại.

“Thị trường M&A đang rất sôi động. Có rất nhiều năng lượng bị dồn nén từ những đợt gây quỹ trước đây [năm 2018 và 2019]. Tiền nhiều và sẵn đang được sử dụng”, ông Bates nói với CNBC

Đa số thương vụ năm nay thuộc các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, công nghiệp và năng lượng, chủ yếu được mua bán bởi các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư tư nhân và SPAC (các công ty mua lại có mục đích đặc biệt).

SPAC, hiện phổ biến, không có hoạt động thương mại và được thành lập chỉ để huy động vốn từ các nhà đầu tư với mục đích mua lại một hoặc nhiều doanh nghiệp đang hoạt động. SPAC huy động vốn qua một đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) và sử dụng tiền để sáp nhập với một công ty tư nhân khác và biến công ty này thành công ty đại chúng.

Bates cho biết Mỹ chiếm phần lớn các giao dịch của thế giới, nhưng châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng của Châu Á là 20%.

Số thương vụ M&A gia tăng trong bối cảnh lãi suất thấp và tăng trưởng trì trệ do đại dịch, khiến các doanh nghiệp phải tìm các nguồn tăng trưởng thay thế. Theo một khảo sát của KPMG vào tháng 9 năm nay, cứ 10 CEO thì 8 (86%) nói rằng mua bán, sáp nhập, liên doanh, liên kết chiến lược sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 3 năm tới.

“Chúng ta đang ở một môi trường tăng trưởng khá thấp và điều này có nghĩa là các CEO đang tìm kiếm những thị trường khác để phát triển sản phẩm, bán hàng và bổ sung năng lực”, Bates nói.

Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục đến cuối năm nay và có thể sang tới đầu năm sau. Tổng giao dịch M&A có thể đạt “gần 6 nghìn tỷ USD” năm 2021, Bates cho biết.

“Với lãi suất vẫn ở mức thấp, tâm lý tích cực vẫn còn đó ... Tôi nghĩ đà tăng sẽ tiếp tục. Chúng ta sẽ thấy dòng chảy ở quý đầu tiên của năm tới”.