Mỹ cân nhắc áp thuế với 3,1 tỷ USD hàng hóa EU

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Mỹ đang xem xét áp thuế đối với 3,1 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Anh, Tây Ban Nha, Đức và Pháp trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề trợ cấp của Boeing, Airbus.

 Căng thẳng giữa Mỹ và EU đang ngày càng nóng lên trước các lệnh áp đặt thuế quan.   Ảnh: CNBC
Căng thẳng giữa Mỹ và EU đang ngày càng nóng lên trước các lệnh áp đặt thuế quan. Ảnh: CNBC

Trong một tài liệu được ban hành vào thứ Tư, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết họ đang xem xét áp thuế lên tới 100% cho một danh sách bổ sung các sản phẩm từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, theo Bloomberg.

Các hàng hóa bao gồm ô liu, cà phê, sô cô la, bia, rượu gin, một số loại xe tải và máy móc. Động thái này là một phần của phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ liên quan đến tranh chấp dài hạn với Liên minh châu Âu về các vấn đề liên quan đến trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết vào tháng 10/2019 rằng Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Anh đã cấp trợ cấp bất hợp pháp cho nhà sản xuất máy bay Airbus đồng thời cho phép Mỹ áp mức thuế trừng phạt trị giá lên tới 7,5 tỷ USD với các sản phẩm nhập từ châu Âu.

Ngoài ra, vào tháng 12/2019, WTO đã ghi nhận rằng EU không hề chấm dứt các khoản trợ cấp bất hợp pháp này, qua đó khiến Mỹ có thêm cơ hội để áp đặt các mức thuế quan mới đối với các sản phẩm của châu Âu.

Ủy ban Châu Âu và chính phủ Mỹ đã không có bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên lạc vào thứ Tư.

Tổng thống Donald Trump đắc cử năm 2016 phần nào là nhờ cam kết giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ với thế giới. Căng thẳng với châu Âu bắt đầu khi ông Trump áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu từ liên minh này. Sau đó, phía Brussels đã đáp trả bằng cách áp thuế lên nhiều sản phẩm của Mỹ, như quần jeans, xe môtô.

Người đứng đầu Nhà Trắng đã từng cân nhắc việc áp thuế lên xe hơi từ châu Âu, một vấn đề đáng lo ngại đối với Đức. Tuy nhiên, điều này chưa thể thực hiện được do áp lực từ các nghị sĩ. Trong thời gian gần đây, Tổng thống Donald Trump cũng đã cân nhắc áp đặt thuế quan với tôm hùm nhập khẩu từ EU.

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và châu Âu đã lâm vào bế tắc trong nhiều tháng qua do bất đồng về các khoản trợ cấp cho Boeing và Airbus, cũng như việc đánh thuế đối với các công ty kỹ thuật số và lĩnh vực nông nghiệp.