OPEC+ thận trọng đánh giá mức giảm giá dầu

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã quyết định lùi các cuộc họp kỹ thuật dự kiến ​​diễn ra ngày 29/11 để có nhiều thời gian hơn đánh giá mức giảm mạnh của giá dầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một đợt bán tháo lớn đã chứng kiến ​​giá dầu Brent giao sau giảm 9,50 USD/thùng vào ngày 26/11, đã lấy lại ít hơn 1 USD của khoản lỗ đó vào ngày 29/11. OPEC+ vẫn đang đánh giá các yếu tố đằng sau sự sụt giảm giá mạnh, bao gồm cả sự xuất hiện của biến thể Omicron mới của COVID-19. Các bên cũng đang cân nhắc các kế hoạch được công bố gần đây của Mỹ và các nước khác nhằm giải phóng nguồn dự trữ dầu chiến lược, cũng như lo ngại rộng rãi về việc cung vượt trước cầu.

OPEC+ muốn tránh tình huống mà các quyết định của họ dường như bị chi phối bởi diễn biến hàng ngày của giá dầu. Các nước cần hiểu rõ hơn về đợt bán tháo hôm 26/11 vừa qua để xác định xem liệu có phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu sang giá thấp hơn. Ban đầu, Ủy ban kỹ thuật chung của liên minh (JTC) đã có kế hoạch họp vào 29/11, nhưng cuộc họp đó sẽ được tổ chức vào 1/12.

OPEC cũng sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào ngày 1/12 và liên minh OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng hàng tháng vào ngày 2/12 như kế hoạch ban đầu. Các cuộc họp cấp bộ trưởng sẽ quyết định xem liệu liên minh có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào trong chính sách sản xuất của mình hay không.

Các lựa chọn của OPEC+

OPEC+ đang xem xét hai cách tiếp cận tiềm năng. Một là tạm dừng kế hoạch hiện tại, theo đó liên minh tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng / ngày để đảo ngược việc cắt giảm lớn của năm ngoái. Thứ hai là tiếp tục tăng đều đặn hàng tháng, dự kiến ​​kéo dài đến tháng 9 năm 2022. Ả rập Xê út vẫn chưa quyết định lập trường của mình về vấn đề này. Thay vào đó, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới muốn nghe ý kiến ​​từ các thành viên khác của liên minh với hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến một thỏa thuận tập thể. Cho đến nay, hầu hết các bộ trưởng đã đồng ý không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước cuộc họp của OPEC+.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng không cần OPEC+ thực hiện "các biện pháp khẩn cấp”. Không phải tất cả các thành viên đều có chung quan điểm đó, nhưng các nguồn tin cho biết họ đã thấy rất nhiều sự linh hoạt từ phía các thành viên OPEC+ và bày tỏ tin tưởng rằng nhóm sẽ tìm ra giải pháp thỏa hiệp.

Một số thành viên OPEC+ phản đối ý tưởng tạm dừng việc tăng nguồn cung đã thỏa thuận trước đó để tránh căng thẳng với Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết họ kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục tăng 400.000 thùng / ngày hàng tháng, bất chấp kế hoạch giải phóng dầu từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược (SPR). Cố vấn cấp cao của Mỹ về An ninh Năng lượng Amos Hochstein đã có cuộc gặp với các quan chức tại Abu Dhabi vào ngày 29/11 và sau đó sẽ đến Ả Rập Xê Út.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc hỗ trợ OPEC+ tăng nguồn cung đồng thời giải thích rằng việc giải phóng dầu SPR không nhằm vào các quốc gia sản xuất. Mới đây, chính quyền Biden đã công bố kế hoạch giải phóng tới 50 triệu thùng dầu thô SPR. Các quan chức Mỹ cho biết rằng nếu giá tiếp tục tăng, thì họ sẽ xem xét đợt giải phóng thứ hai của dầu SPR vào đầu tháng 2 năm tới.