Thái Lan hỗ trợ lớn cho nông dân gặp khó khăn do COVID-19, thiên tai

Nam Đông (Báo Nhân dân)

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch chi 155 tỷ bạt (tương đương 4,65 tỷ USD) tiền mặt để trợ cấp những người nông dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lũ lụt, hạn hán và giá lương thực giảm.

Nông dân trồng lúa ở tỉnh Khon Kaen, Thái Lan. (Ảnh: Reuters).
Nông dân trồng lúa ở tỉnh Khon Kaen, Thái Lan. (Ảnh: Reuters).

Ngày 24/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, trong một bài viết ttrên tài khoản Facebook của mình, cho biết trong cuộc họp tuần tới, Chính phủ sẽ xem xét thông qua chương trình phân bổ vốn cho các quỹ hỗ trợ những người nông dân trồng lúa, cao su, dầu cọ và các loại cây nông nghiệp khác với tổng số tiền lên tới 155 tỷ bạt. Chính phủ sẽ chuyển tiền vào tài khoản của những nông dân đủ điều kiện được hỗ trợ thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp.

Theo ông Prayut, khoản chi này sẽ được triển khai nhanh và được xem như một trong những biện pháp trợ giá cho các mặt hàng lúa gạo, cao su, dầu cọ cũng như tháo gỡ khó khăn trong việc bán nông sản. Trước đó, Ủy ban Chính sách tài chính và tiền tệ quốc gia Thái Lan đã thông qua đề xuất nâng tỷ lệ vay của chính phủ từ các ngân hàng nhà nước từ 30% ngân sách lên 35% để có tiền cho khoản chi này. Tỷ lệ vay mới này sẽ được công bố trên Công báo Hoàng gia Thái Lan trong hai hoặc ba ngày tới.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết Chính phủ sẽ phải phê duyệt khoản vay từ 80 tỷ tới 90 tỷ bạt để hỗ trợ cho nông dân. Trước đó, tại một cuộc hội thảo, ông Arkhom cũng đã công bố kế hoạch của Chính phủ nhằm tung ra khoản hỗ trợ 76 tỷ bạt để hỗ trợ những nông dân trồng lúa bị ảnh hưởng bởi giá lúa gạo sụt giảm. Khoản hỗ trợ này là một phần trong gói trợ cấp 155 tỷ bạt của Chính phủ dành cho nông dân mà ông Prayut đã đề cập tới.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Kasikorn Thái Lan, các đợt lũ lụt lớn trong hai tháng 9 và 10 vừa qua đã gây thiệt hại 8,4 tỷ  bạt cho ngành công nghiệp lúa gạo Thái Lan, làm trầm trọng thêm cuộc sống của những người nông dân, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và tình trạng giá gạo quá thấp.

Ông Amonthep Chawla, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng CIMB Thái Lan cho rằng, việc chính phủ nước này tung tiền hỗ trợ người nông dân sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi của nền kinh tế. Ông nói: “Việc hỗ trợ tài chính là cần thiết để giúp thúc đẩy nền kinh tế ít nhất là cho tới khi đất nước hoàn toàn mở cửa đón du khách nước ngoài. Người nông dân đang gặp nhiều khó khăn bởi lũ lụt và giá gạo thấp. Việc chính phủ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các nhóm yếu thế là rất phù hợp”.