Mỹ: Thâm hụt ngân sách tăng mạnh ảnh hưởng tới kế hoạch giảm thuế

Theo The New York Times/baoquocte.vn

Theo các số liệu chính thức được công bố ngày 20/10, mức thâm hụt ngân sách quốc gia của Mỹ trong tài khóa 2017 vừa kết thúc ngày 30/9 đã lên tới 666 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2016.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn: CNBC
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn: CNBC

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ đang cân nhắc kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump trị giá 1.500 tỷ USD.

Con số thâm hụt trên tương đương 3,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn mức 3,2% của năm 2016. Tuy nhiên, mức tăng trên vẫn thấp hơn dự báo đưa ra hồi giữa năm. Các số liệu cho thấy thâm hụt ngân sách tăng do phần lớn trong kế hoạch chi gần 4.000 tỷ USD đã được Chính phủ Mỹ giải ngân trong năm vừa qua cho việc chăm sóc y tế với dân số đang già đi của nước này.

Các số liệu mới công bố cho thấy chi tiêu tăng 3,3%, lên mức 3.980 tỷ USD, trong khi thu ngân sách giảm 0,9%, xuống còn 3.320 tỷ USD và tổng nợ liên bang tăng 14.670 tỷ USD. Chi tiêu cho quân sự tăng 1%, lên mức 569 tỷ USD và chi tiêu cho giáo dục tăng 45%, lên mức 112 tỷ USD.
Trong tài khóa vừa qua, Chính phủ Mỹ đã chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ an sinh xã hội, Medicare (chương trình y tế của Chính phủ dành cho người già) và Medicaid (dành cho người có thu nhập thấp và người khuyết tật) cũng như lãi vay nợ công.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết mức tăng chi tiêu đã vượt qua mức tăng thu thuế trong năm thứ 2 liên tiếp do tăng trưởng kinh tế thấp. Theo Bộ trưởng Steven Mnuchin, kết quả ngân sách hôm nay cho thấy tầm quan trọng của việc phải đẩy mạnh và duy trì tăng trưởng kinh tế. "Thông qua sự kết hợp giữa cải cách thuế và các quy định liên quan, Mỹ có thể trở lại mức tăng trưởng GDP cao hơn, từ đó giúp giảm nhẹ thâm hụt ngân sách", ông Mnuchin nhấn mạnh.

Ông Mick Mulvaney - người phụ trách Văn phòng Quản lý và ngân sách, cho rằng các số liệu trên nên được coi như "hồi chuông cảnh báo" đối với Washington, đồng thời khẳng định nước Mỹ cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, điều chỉnh chính sách thu - chi ngân sách. Ông gợi ý "kiềm chế chi tiêu một cách thông minh, cải cách thuế, cắt giảm các ưu đãi".

Chính quyền Tổng thống Trump chủ trương cắt giảm thuế nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các ý kiến phản đối bày tỏ lo ngại việc cắt giảm thuế sẽ dẫn tới tăng nợ công. Mới đây nhất, Thượng viện đã thông qua kế hoạch ngân sách tài khóa 2018, tạo điều kiện cho chính quyền đảng Cộng hòa hiện thực hóa chương trình cắt giảm thuế mà không cần tới sự ủng hộ của phe Dân chủ.

Trước đó, ngày 5/10, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự thảo ngân sách riêng rẽ cho tài khóa 2018 lên tới 4.100 tỷ USD. Hai viện Quốc hội sẽ phải thương lượng để thống nhất 2 phiên bản dự thảo này. Giới nghị sĩ Cộng hòa cho rằng tiến trình bàn thảo có thể kéo dài 2 tuần.