Nhiều thành viên WTO lo ngại biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ

Theo TTXVN

Ngày 26/3, sáu thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc, đã bày tỏ lo ngại về các biện pháp bảo hộ mà Mỹ áp đặt đối với các sản phẩm pin Mặt Trời nhập khẩu và máy giặt gia đình với mức thuế cao hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong cuộc họp của WTO, Trung Quốc nhấn mạnh các biện pháp của Mỹ là không phù hợp với Thỏa thuận chung về các mức thuế quan và thương mại cũng như Hiệp định WTO về các biện pháp tự vệ. Bắc Kinh đã yêu cầu Washington giải thích cách thức tiến hành điều tra trước khi công bố các biện pháp tự vệ kể trên. 
Cùng quan điểm với Trung Quốc, EU lưu ý rằng Mỹ đã không sử dụng biện pháp này từ gần 15 năm qua. Khối liên minh này đồng thời kêu gọi Mỹ "không thực hiện bất kỳ hành động hạn chế thương mại nào khác và sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp hơn nhằm hạn chế gây thiệt hại." 
Các nước Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự. 
Kể từ đầu năm tới nay, Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp thuế đối với loạt sản phẩm nhập khẩu với lý do bảo vệ kinh tế nước Mỹ và người lao động nước này. Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Mỹ phê chuẩn mức thuế 50% trong 3 năm đối với mát giặt dân dụng lớn nhập khẩu và 30% đối với pin Mặt Trời trong 4 năm. 
Đến đầu tháng Ba, bất chấp sự phản đối của nhiều nghị sỹ trong nước, Tổng thống Trump công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, song EU cùng 6 nước khác gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc sẽ được tạm thời miễn trừ khỏi quyết định này. 
Những biện pháp trên của chính quyền Washington làm dấy lên quan ngại nổ ra chiến tranh thương mại với những biện pháp trả đũa giữa các nền kinh tế lớn. Nguy cơ này càng hiện hữu khi Tổng thống Mỹ quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 
Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đang xem xét áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 3 tỷ USD để "bù đắp" khoản thiệt hại do Washington tăng thuế nhập khẩu sản phẩm thép và nhôm của Bắc Kinh. 
Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế và thận trọng, tránh đẩy quan hệ thương mại song phương vào "tình thế nguy hiểm".