USD chịu nhiều 'cú đấm', rơi xuống thấp nhất 6 tháng

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng USD tiếp tục sụt giảm trong sáng nay, nới rộng đà giảm mạnh của phiên hôm qua do cùng lúc phải chịu nhiều "cú đấm" mạnh: Dữ liệu kinh tế khả quan của khu vực eurozone, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh do lo ngại bất ổn chính trị tại Mỹ và số liệu thị trường nhà ở kém khả quan làm giảm kỳ vọng Fed tăng lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 14 năm là 103,82 điểm vào ngày 3/1 nhờ kỳ vọng kế hoạch cải cách thuế và các biện pháp kích thích từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát tại Mỹ, đã bị xóa sạch và rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 9/11/2016. Theo đó, hiện chỉ số đồng USD đã rơi xuống còn 98,077 điểm.

Áp lực đè nặng lên đồng USD sau thông tin ông Trump đã yêu cầu Giám đốc FBI James Comey (hiện đã bị sa thải) chấm dứt cuộc điều tra của cơ quan này về mối quan hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Michael Flynn và Nga, theo một nguồn tin đã xem bản ghi nhớ được viết bởi James Comey. Bản ghi nhớ nhấn mạnh câu hỏi về việc liệu ông Trump có cố can thiệp vào một cuộc điều tra của liên bang hay không.

“Các nhà đầu tư cần phải xem liệu ông (Trump) có thể thực hiện được tất cả những ý tưởng, cam kết của mình hay không”, Kaneo Ogino - Giám đốc của công ty nghiên cứu thị trường ngoại hối Global-info tại Tokyo nói. “Các nhà đầu tư tổ chức ở Nhật Bản vẫn muốn mua đồng USD, nhưng hiện tại, họ đang dừng lại để xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, ông nói thêm.

Đồng USD đã giảm tiếp 0,5% xuống thấp nhất trong một tuần so với đồng tiền được xem là tài sản an toàn của Nhật Bản và hiện đang dừng ở mức 112,57 JPY/USD.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ sụt giảm sau khi số liệu cho thấy hoạt động xây dựng nhà ở tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng trước, cộng thêm những dữ liệu kinh tế kém khả quan gần đây đã làm gia tăng nỗi hoài nghi về về triển vọng chính sách tiền tệ của Fed. Tuy nhiên một dữ liệu khác được công bố hôm qua lại cho thấy sản xuất sản xuất của Mỹ đã tăng kỷ lục trong hơn 3 năm vào tháng 4.

Theo đó, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống còn 2,295% trong giao dịch thương mại ở châu Á sáng nay, giảm so với mức đóng cửa phiên giao dịch Mỹ hôm qua là 2,327%.

Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy, thị trường vẫn đang đặt cược một cơ hội gần 75% rằng Fed sẽ thực tăng lãi suất trong tháng 6, nhưng đã giảm so với mức 80% của tuần trước, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Trong khi đó, đồng euro hiện đã tăng 0,26% lên 1.1112 USD, mức cao nhất kể từ tháng 11. Dữ liệu được công bố hôm thứ Ba cho thấy, khu vực đồng euro tăng trưởng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với kỳ vọng.