Tương lai cổ phiếu Facebook từ cuộc đối đầu với Úc

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Cổ phiếu Facebook đã giảm 7,83 điểm tương đương 2,91% trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Cuộc đối đầu giữa Facebook và chính phủ Úc chưa biết sẽ dẫn cổ phiếu công nghệ này tới đâu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Facebook "cắt đứt” với Úc

Trong tuần qua, trước việc Quốc hội Australia chuẩn bị thông qua dự luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia, Facebook cho biết sẽ chặn mọi nội dung tin tức liên quan đến Australia và không cho người dùng tại Australia đọc tin tức trong nước lẫn quốc tế.

Ngay lập tức, các trang tin tức đã dừng hoạt động và đưa ra thông báo lỗi cho một số người dùng. Và đến 9 giờ sáng tại Sydney, tác động đã rõ ràng và thậm chí còn lan rộng. Ngoài việc tin tức bị chặn, các trang page của trung tâm Cứu hỏa và Cứu hộ New South Wales, Cục Khí tượng và các sở cảnh sát thuộc các bang nước Úc đều đã bị xóa sạch.

Thậm chí, ngay cả các trang của chính quyền tiểu bang đăng tải những thông tin về đại dịch cũng bị chặn. Điều này gây ra sự phẫn nộ từ nhiều quan chức và các nhà lập pháp Úc.

Theo Bloomberg, động thái Facebook khi làm tắt nguồn tin tức chính của gần 1/5 dân số Úc, bao gồm các trang Facebook cung cấp lời khuyên sức khỏe cộng đồng về coronavirus, cảnh báo từ cơ quan thời tiết và thậm chí là trang web của bệnh viện trẻ em, gây ngạc nhiên ngoài dự đoán. 

Bên cạnh đó, 17 triệu người dùng của nền tảng truyền thông xã hội ở Úc hiện không thể chia sẻ bất kỳ tin tức nào từ các nhà xuất bản Úc hoặc quốc tế. Động thái này cũng tước đi 2,8 tỷ người dùng trên toàn cầu của Facebook để chia sẻ các bài báo từ các nhà xuất bản Úc.

Dự luật của Úc vẫn đang được tranh luận tại Quốc hội, có thể yêu cầu các công ty truyền thông kỹ thuật số trả tiền cho các tổ chức tin tức cho các bài báo được chia sẻ trên mạng của họ. Theo luật được đề xuất từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, cả Google và Facebook sẽ được yêu cầu đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông và bồi thường cho họ về nội dung xuất hiện trên trang web của họ. Nếu được chấp thuận và ban hành theo hình thức hiện tại, luật pháp Úc sẽ tạo tiền lệ cho các khu vực pháp lý toàn cầu khác.

Mặt khác, Google của Alphabet thực hiện một con đường hòa giải hơn bằng cách bắt đầu ký kết các thỏa thuận thanh toán với các công ty truyền thông. Google đã công khai một thỏa thuận toàn cầu với thời hạn trong ba năm với Rupert Murdoch’s News Corp để trả tiền cho nội dung tin.

Cổ phiếu Facebook sụt giảm

Phản ứng của thị trường trước sự việc lần này, cuối tuần qua, cổ phiếu Facebook trên sàn NASDAQ (Mỹ) đã giảm 7,83 điểm tương tương 2.91% xuống còn 261,56 USD/cp.

Giá cổ phiếu Facebook đã giảm trong phiên giao dịch cuối tuần trước.
Giá cổ phiếu Facebook đã giảm trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cuộc chiến công khai mà những gã khổng lồ truyền thông xã hội này đang phải đối mặt ở Úc bên cạnh nhiều vụ kiện đã được đệ trình lên Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu như một phần của nỗ lực hạn chế đế chế rộng lớn của họ và độc quyền trên thị trường tìm kiếm internet và mạng xã hội.

Vào tháng 12, Ủy ban Thương mại Liên bang và 46 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống lại công ty, cáo buộc công ty này mua và đóng băng các công ty khởi nghiệp nhỏ để làm nghẹt thở cạnh tranh.

Khó có thể lường trước được khi nào và ở hình dạng nào những thách thức pháp lý này sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Facebook và khả năng tạo ra tiền của nó, nhưng rõ ràng FB đang trở thành một cổ phiếu ít được mong muốn sở hữu hơn trong những ngày này giữa những tranh cãi và dư luận tiêu cực.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn nhiều so với các tên tuổi mạng xã hội khác, bao gồm Google, Twitter và Snap. Facebook đã giảm 2% trong năm nay, trong khi cả ba đối thủ đều chứng kiến giá trị thị phần của họ tăng từ 20% đến 35%.

Vì vậy, đây có phải là một cuộc chiến mà Facebook khó giành chiến thắng và khiến các nhà đầu tư mất niềm tin?

Đó có thể là trường hợp trong ngắn hạn, nhưng ngay cả với những thách thức về quy định và chính trị này, có bằng chứng rất rõ ràng rằng công ty của Mark Zuckerberg và các quảng cáo trực tuyến của Facebook đang nổi lên mạnh mẽ từ sự suy thoái do đại dịch gây ra.

Trong quý gần đây nhất, Facebook đã công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục khi hoạt động mua sắm trực tuyến vào kỳ nghỉ lễ tăng vọt, làm tăng việc sử dụng các nền tảng của công ty trong thời kỳ đại dịch.

Các nhà phân tích của BMO trong một ghi chú gần đây cho biết: “Chống lại lòng tin và rủi ro chính trị vẫn còn gay gắt, nhưng chúng tôi thấy điều này đã tốt hơn sau đợt giảm giá gần đây. Trong khi các thủ tục chống lại sự tin tưởng chống lại FB hiện đang mang tính chính thức, chúng tôi nghĩ rằng rủi ro của hành động nghiêm trọng trong 12 tháng tới là tương đối thấp”.

Trong khi Facebook ngừng hoạt động kinh doanh nguồn cấp dữ liệu tin tức của mình, các nhà đầu tư vẫn theo dõi chặt chẽ các động thái khác của công ty nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Như vậy, trong ngắn hạn cổ phiếu Facebook sẽ có diễn biến giảm nhẹ khi mạng xã hội này phải đấu tranh quyết liệu để bảo vệ mình khỏi những thách thức cả về luật pháp và chính trị. Tuy nhiên, với lượng người dùng lên đến 2 tỷ người cũng như các tiện ích mà nó mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ, giới đầu tư vẫn đặt cược vào triển vọng dài hạn của cổ phiếu Facebook.

Tất nhiên, kỳ vọng này vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào phản ứng quyết liệt của chính quyền Úc sẽ tạo hiệu ứng "dầu loang" cùng tham gia cuộc đối đầu Facebook từ các quốc gia khác tới đâu.