Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để nâng cấp, sắp xếp lại cơ quan Thuế
Cục Thuế sẽ tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử nhằm phục vụ công tác nâng cấp, sắp xếp lại cơ quan Thuế theo kế hoạch của Chính phủ. Việc này nằm trong lộ trình tái cơ cấu, sắp xếp bộ máy nhà nước theo Quyết định số 381/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, nhằm tinh gọn bộ máy ngành Thuế, nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người nộp thuế tốt hơn.

Cục Thuế vừa ra thông báo về việc tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử nhằm phục vụ công tác nâng cấp, sắp xếp lại cơ quan thuế theo kế hoạch của Chính phủ. Theo đó, từ 17h00 ngày 12/3/2025 đến 8h00 ngày 17/3/2025, một số hệ thống thuế điện tử sẽ tạm dừng hoạt động để thực hiện nâng cấp và chuyển đổi. Trong khoảng thời gian này, người nộp thuế vẫn có thể thực hiện các thủ tục hành chính thuế trên các kênh điện tử bình thường, tuy nhiên, việc giải quyết kết quả có thể chậm hơn so với thông thường.
Danh sách hệ thống thuế điện tử chịu ảnh hưởng
Trong đợt nâng cấp lần này, một số hệ thống thuế điện tử vẫn sẽ hoạt động bình thường. Cụ thể, hệ thống hóa đơn điện tử sẽ không bị ảnh hưởng và tiếp tục vận hành để đảm bảo quá trình xuất hóa đơn không bị gián đoạn. Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài cũng vẫn duy trì hoạt động ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế.
Ngoài ra, hệ thống trang thông tin điện tử của Cục Thuế tiếp tục hoạt động nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người nộp thuế. Hệ thống quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (TTH) cũng được duy trì để hỗ trợ các cá nhân và tổ chức hành nghề dịch vụ thuế.
Bên cạnh đó, một số hệ thống sẽ bị tạm dừng hoặc hạn chế hoạt động trong thời gian nâng cấp. Cổng thông tin thương mại điện tử sẽ chỉ tạm dừng một số chức năng nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi. Tương tự, cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử và nền tảng kết nối thuế cũng sẽ bị tạm dừng một số chức năng, tuy nhiên các giao dịch nộp thuế sẽ không bị gián đoạn.
Ngoài ra, một số ứng dụng quan trọng như ứng dụng Thuế điện tử (eTax) và ứng dụng Thuế điện tử dành cho cá nhân (iCanhan) sẽ tạm thời ngừng hoạt động. Người nộp thuế cũng sẽ không thể sử dụng ứng dụng eTax Mobile trong thời gian này. Đặc biệt, hệ thống trao đổi thông tin với các đơn vị và tổ chức bên ngoài (GIP/T2B) sẽ bị tạm dừng hoàn toàn để thực hiện các nâng cấp quan trọng.
Người nộp thuế cần lưu ý gì?
Trong thời gian nâng cấp, người nộp thuế có thể tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính thuế trực tuyến, bao gồm nộp thuế điện tử và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Tuy nhiên, do hệ thống đang trong quá trình chuyển đổi, việc giải quyết kết quả có thể sẽ chậm hơn so với bình thường.
Việc nâng cấp hệ thống thuế điện tử lần này nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, thuận tiện hơn cho người nộp thuế và đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu bộ máy nhà nước. Sau thời gian nâng cấp, Cục Thuế sẽ khôi phục đầy đủ chức năng của các hệ thống, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các giao dịch thuế, người nộp thuế có thể liên hệ với Cục Thuế để được hỗ trợ. Cục Thuế cung cấp số điện thoại hỗ trợ là 024.37689679 (máy lẻ 2180) và địa chỉ email nhomhttdt@gdt.gov.vn để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc. Ngoài ra, người nộp thuế cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ thông qua các kênh hỗ trợ khác tại các cơ quan thuế địa phương.