Tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch được ưu đãi thuế
Ngày 5/4/2022, Tổng cục Hải quan có Công văn số 1175/TCHQ-TXNK gửi các Cục Hải quan tỉnh, thành phố để kiểm tra, rà soát các lô hàng nhập khẩu hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 được áp dụng chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng.
Công văn số 1175/TCHQ-TXNK nêu rõ, việc miễn thuế nhập khẩu hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 và chính sách thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phòng, chống, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản sau gồm: Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 11/11/2020, Nghị quyết số 106/NĐ-CP ngày 11/1/2021 của Chính phủ, Công văn số 197/TTg-KTTH ngày 07/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 của Bộ Tài chính, Quyết định số 436/QĐ-BTC ngày 27/3/2020 của Bộ Tài chính...
Trên cơ sở các văn bản trên, Tổng cục Hải quan đã ban hành các Công văn số 864/TCHQ-TXNK ngày 14/2/2020, số 2106/TCHQ-TXNK ngày 31/3/2020, số 8086/TCHQ-TXNK ngày 25/12/2020, số 4717/TCHQ-TXNK ngày 4/10/2021 hướng dẫn các đơn vị hải quan thực hiện thống nhất.
Tuy nhiên, để tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, ngăn ngừa việc trục lợi chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát các lô hàng nhập khẩu phục vụ công tác phòng, chống dịch đã thực hiện thủ tục miễn thuế nhập khẩu, không thu thuế nhập khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng trong thông quan theo các nghị quyết của Chính phủ và các quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Trong đó, kiểm tra, rà soát đối tượng, phạm vi, điều kiện, hồ sơ, thủ tục miễn thuế, không thu thuế, trên cơ sở đó đánh giá mức độ rủi ro, thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn hoặc có số lượng hàng hóa nhập khẩu tăng bất thường.
Đồng thời, chủ động phối hợp với cục thuế tỉnh, thành phố và lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn để kiểm tra việc nhập khẩu đúng mục đích đã được miễn thuế, không thu thuế của các doanh nghiệp.
Trường hợp hàng hóa nhập khẩu sử dụng không đúng mục đích miễn thuế, không thu thuế hoặc nhượng bán cho doanh nghiệp khác thì phải kê khai tờ khai hải quan mới, nộp đủ các loại thuế theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP.
Trường hợp doanh nghiệp không kê khai tờ khai mới, nộp đủ các loại thuế trước khi thay đổi mục đích sử dụng thì thực hiện xử phạt theo quy định hiện hành.