Thí điểm thành công dán tem truy xuất nguồn gốc nước mắm Phú Quốc
Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia vừa tổ chức hội nghị giới thiệu tài liệu truy xuất nguồn gốc đối với nước mắm Phú Quốc.
Theo thống kê, đến nay, Phú Quốc có khoảng 57 cơ sở chế biến nước mắm cung cấp ra thị trường với sản lượng 25 triệu lít/năm ở trong nước và xuất khẩu.
Hiện nay các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để người tiêu dùng dễ nhận diện, tin cậy chất lượng sản phẩm nước mắm Phú Quốc, Sở KH&CN Kiên Giang đã triển khai thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc cho loại sản phẩm truyền thống này.
Việc thí điểm thành công tại 2 doanh nghiệp là DNTN Hồng Đức 1 và Công ty TNHH Kinh doanh Nước mắm Huỳnh Khoa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Việc áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nước mắm Phú Quốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách để các doanh nghiệp chung tay bảo vệ lợi ích cộng đồng, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái ra khỏi thị trường Việt Nam. Đồng thời, tạo sự minh bạch của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, để nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Với kết quả này, bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nước mắm Phú Quốc sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về truy xuất nguồn gốc thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến của các đơn vị liên quan.
Việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động truy xuất nguồn gốc để phục vụ hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Phú Quốc là đơn vị được chọn có sản phẩm đầu tiên của tỉnh Kiên Giang để xây dựng sổ tay hướng dẫn truy xuất nguồn gốc và đến nay đã thực hiện thí điểm thành công tại 2 doanh nghiệp, từ đó nhân rộng mô hình áp dụng cho các doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa chủ lực khác.