Thị trường logistics Việt tiếp tục hút vốn đầu tư ngoại
Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm nay, nhiều dự án logistics tầm cỡ đã được đầu tư vào Việt Nam - cho thấy lĩnh vực này tiếp tục là mảnh đất màu mỡ mà doanh nghiệp sẽ đầu tư trong năm nay.
Sau những gián đoạn chuỗi cung ứng vì đại dịch, gần đây thị trường logistics Việt đã sôi động trở lại với loạt dự án được doanh nghiệp ngoại khởi công. Đơn cử ngày 24/2, SLP (SEA Logistic Partners) đã khởi công dự án SLP Park Xuyên Á (giai đoạn 1) tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. SLP Park Xuyên Á sẽ cung ứng các nhà kho hạng A hai tầng và một tầng sau khi hoàn thành. Giai đoạn đầu của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2023, với tổng diện tích cho thuê khoảng 84.000m2.
Trước SLP, trong tháng 1/2022 vừa qua, dự án Trung tâm Logistics ECPVN Hải Phòng 1 của nhà đầu tư Emergent VN Logistics Development Pte. Ltd. (Singapore) đã được công bố tại khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải (DEEP C2B). Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 35 triệu USD; đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics, trong đó, cung cấp hệ thống kho lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.
Cũng tại Hải Phòng, dự án JD Property (Vietnam) Logistics Park Hai Phong 1 của nhà đầu tư JD Future Explore V Limited (Hong Kong, Trung Quốc) tại khu phi thuế quan và khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 1) với tổng vốn đầu tư 32 triệu USD đã được địa phương này trao giấy chứng nhận đầu tư. Đây là dự án đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics, phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử.
Ngoài các doanh nghiệp kể trên, Tập đoàn WHA Corporation PCL (Thái Lan) gần đây đã công bố đầu tư 50 tỷ baht (1,51 tỷ USD) trong 5 năm tới, trong đó một phần khoản đầu tư này sẽ được dùng để mở rộng một khu công nghiệp ở tỉnh Nghệ An trong năm 2022.
Nói về lý do đầu tư vào thị trường logistics Việt Nam thời điểm này, ông Jenkin Chiang - Giám đốc điều hành, kiêm Thành viên đồng sáng lập của SLP chia sẻ: Đại dịch Covid đã và đang làm thay đổi thị trường, thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử và làm tăng nhu cầu cả ngắn hạn lẫn dài hạn đối với bất động sản công nghiệp. Trong những năm gần đây, nhu cầu về nhà kho xây sẵn cũng gia tăng đáng kể. Với các dự án của chúng tôi, trong đó có SLP Park Xuyên Á, chúng tôi dự định sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu kho vận ngày càng đa dạng của khách hàng, nắm bắt lợi thế trong giai đoạn đầu của sự phát triển và hiện đại hóa lĩnh vực logistics Việt Nam.
Trong khi đó, theo đánh giá của ông Craig A. Duffy - Giám đốc điều hành, Bộ phận Quản lý Quỹ GLP Vietnam Development Partners I (GLP VDP I), Việt Nam được xem là một trong những thị trường logisitcs hấp dẫn nhất với các tập đoàn chuyên nghiệp nhờ vào dân số năng động, nền kinh tế đang ngày càng phát triển và sự gia tăng tiêu dùng nội địa của tầng lớp trung lưu. Đây cũng là nguyên nhân đơn vị này thành lập Quỹ GLP VDP I với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD vào cuối tháng 1 vừa qua.
Sở dĩ nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào triển vọng của thị trường logistics Việt Nam, theo JLL Việt Nam là do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng đang đưa Việt Nam trở thành trung tâm kho vận của thế giới, không chỉ đối với vận tải nội địa.
Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tốc độ tăng trưởng của ngành này tại Việt Nam đạt từ 14 đến 16%/năm, với quy mô 40-42 tỷ USD. Ngoài ra, sau giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt trong quý III/2021, các hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ cuối năm 2021 đến nay. Điển hình có thể kể tới là các ngành dệt may, da giày, lúa gạo… bởi doanh nghiệp trong ngành này liên tục nhận đơn hàng đến hết quý III năm nay.
Việc nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào lĩnh vực logistics được nhận định sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp trong nước, do doanh nghiệp ngoại có nhiều lợi thế về vốn, công nghệ… Trong bối cảnh đó, gần đây VLA đã đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành logistics như: Kiến nghị Chính phủ tập trung phát triển hệ thống đường cao tốc gia, sớm tiến hành điều chỉnh bổ sung Luật Thương mại 2005 để có các quy định mới phù hợp với tình hình hiện nay của hoạt động logistics. Trong đó, cần quy định lại về nội dung, định nghĩa về dịch vụ logistics, quy định rõ về quản lý nhà nước về logistics và các điều khoản trong Luật cho phù hợp, đưa thêm các nội dung liên quan như thương mại điện tử, logistics điện tử, logistics xanh, các trung tâm dịch vụ logistics…
Đặc biệt là kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ để tạo thuận lợi cho việc phát triển một số doanh nghiệp logistics mạnh 4PL-5PL nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics trong thị trường nội địa và trên thị trường quốc tế, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.