55 dự án chậm tiến độ tại Hà Nội sẽ bị thu hồi trong tháng 9

Theo Nguyễn Hà/VnExpress.net

47 dự án sẽ bị thu hồi theo chỉ đạo của UBND thành phố và 8 dự án do Sở Tài nguyên & Môi trường kiến nghị.

Danh sách được công bố cho thấy có 383 dự án chậm triển khai ở 30 quận huyện, thị xã của TP. Hà Nội. Nguồn: Internet
Danh sách được công bố cho thấy có 383 dự án chậm triển khai ở 30 quận huyện, thị xã của TP. Hà Nội. Nguồn: Internet

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ngành về kế hoạch kiểm tra, xử lý các dự án chậm triển khai theo báo cáo của HĐND. Trước đó, tại cuộc họp của HĐND Thành phố giữa tháng 8, danh sách được công bố cho thấy có 383 dự án chậm triển khai ở 30 quận huyện, thị xã. Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì rà soát lại toàn bộ. 

Trong văn bản chỉ đạo vừa ban hành, thành phố phân loại hướng xử lý đối với từng nhóm dự án. Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo kiểm tra, rà soát 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Thành phố đặc biệt lưu ý các Sở, ngành phải hoàn thiện hồ sơ, trình để ban hành quyết định thu hồi đối với 55 dự án ngay trong tháng 9. 

Cùng với đó, Sở này cũng phải lập đoàn thanh tra 21 dự án trên địa bàn Mê Linh, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức, đồng thời rà soát việc khắc phục các vi phạm tại 89 dự án đã được HĐND Thành phố kiến nghị nhưng chưa xử lý. Việc xử lý phải được báo cáo trong tháng 12. 

Đối với các dự án đã giao đất nhưng không triển khai trong thời hạn quy định, sử dụng đất sai mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính..., Sở Tài nguyên & Môi trường phải lập hồ sơ xử lý và trình UBND Thành phố ban hành quyết định thu hồi. Những dự án khác gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng hoặc chậm tiến độ do phải điều chỉnh quy hoạch..., các sở phối hợp để giải quyết, sớm đưa vào hoạt động. 

Trong văn bản chỉ đạo, UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức, xây dựng phần mềm quản lý thông tin của các dự án kết nối liên thông giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để thuận tiện cho công tác quản lý.