Dòng tiền đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Chung cư trung cấp - bình dân và đất nền luôn là nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền trong bất kỳ tình huống nào, bởi nhu cầu ở và đầu tư của khách hàng vẫn rất lớn, trong khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang đối mặt nhiều thách thức nhưng xu hướng giảm giá đất nền trong năm 2020 rất khó xảy ra, do mặt bằng giá đất đã bị điều chỉnh tăng. Cụ thể, từ quý I/2020, khung giá đất tại 63 tỉnh, thành phố đã được tăng thêm 10 - 15%. Đồng thời, doanh nghiệp lấy dự án chủ yếu phải thông qua hình thức đấu giá đất. Đây là yếu tố quan trọng đẩy mặt bằng giá đất lên cao.

Chung cư bình dân - đất nền ít bị ảnh hưởng

Theo khảo sát của Thời báo Kinh Doanh, giá đất nền tại nhiều dự án thuộc khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm (Hà Nội) vẫn được chào bán ở mức cao. Mới đây, một dự án đất nền quận Hoàng Mai chính thức chào ra thị trường với mức giá từ 75 - 80 triệu đồng/m2, chưa bao gồm tiền xây thô. Tại huyện Gia Lâm, giá bán đất nền đang được giao dịch ở mức 45 - 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí…; tăng khoảng 10 - 15% so với năm 2019.

Tương tự, sau khi công bố thông tin về Khu đô thị Thành phố thông minh, giá đất dự án, đất đấu giá quanh khu vực trung tâm huyện Đông Anh được chào bán lên đến 60 - 100 triệu đồng/m2… Tuy nhiên, do không có thanh khoản, nên giá đất ở đây hiện cũng đã hạ nhiệt.

Giá đất nền tại huyện Hoài Đức thời điểm này cũng không giảm so với thời điểm cuối năm 2019 - trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trung bình từ 20 - 40 triệu đồng/m2 tuỳ từng khu vực đất nền thổ cư hay đất nền dự án.

Mới đây, tại buổi báo cáo thị trường BĐS quý I/2020, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, hiện nay trong các loại hình BĐS, chung cư giá bình dân được xem là loại hình ít chịu ảnh hưởng nhất của Covid-19.

Dữ liệu ghi nhận cho thấy, các chỉ số quan tâm đối với loại hình này giảm ít nhất - giảm 6% so với quý IV/2019, trong khi phân khúc trung cấp giảm 15% và cao cấp giảm 20%.

Riêng tại Hà Nội, trong khi mức độ quan tâm đối với phân khúc trung cấp và cao cấp giảm 6% - 10%, thì ở phân khúc bình dân vẫn tăng 6%. Tại TP.HCM, tương ứng mức giảm là 21%, 25% và 13%.

Đất nền cũng là loại hình chịu ít tác động khi mức độ quan tâm của toàn thị trường chỉ giảm 14% so với quý trước. Trong đó, miền Bắc là khu vực ít bị ảnh hưởng nhất với mức độ quan tâm giảm 13%, bằng khoảng một nửa so với miền Trung (22%) và miền Nam (21%).

Đầu tư vào chung cư trung cấp - bình dân và đất nền vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền (Ảnh: Interntet)
Đầu tư vào chung cư trung cấp - bình dân và đất nền vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền (Ảnh: Interntet)
 

Tính toán kỹ trước khi "xuống tiền"

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, trong các đợt khủng hoảng trước đây, sản phẩm đất nền, chung cư hướng tới nhu cầu thực để ở và đầu tư trong dài hạn với chất lượng tốt, vị trí đẹp, giá hợp lý luôn duy trì được nhu cầu và vẫn có giao dịch.

Trả lời Thời báo Kinh Doanh về đầu tư phân khúc BĐS nào tốt trong thời điểm dịch Covid-19? Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhìn nhận, phân khúc chung cư trung cấp - bình dân và đất nền vẫn là phương án tối ưu.

Làm rõ hơn, ông Đính cho biết: Ở phân khúc chung cư cao cấp, mặt bằng giá ngay từ khi mua vào từ đầu đã quá cao, thường phải từ 40 triệu đồng/m2 trở lên. Tại Hà Nội, khách hàng không thể có lãi ở phân khúc này, nhất là ở một số dự án mang danh cao cấp tại vùng ven đô, nhà đầu tư thứ cấp đều đang “sống dở, chết dở” với giá “trên trời”.

“Thời điểm này, mua cho thuê càng khó, mua đầu tư thì giá không tăng. Nếu nhà đầu tư thứ cấp cắt lỗ, giá rẻ, có nhu cầu ở thực thì hãy mua”, ông Đính nói.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS chia sẻ, trong thời buổi khó khăn, nếu đầu tư vào BĐS, khách hàng nên mua chung cư phân khúc trung cấp - bình dân và đất nền. Đây là những loại hình cho dòng tiền trú ẩn an toàn.

Hiện, quỹ đất ở thành phố trên cả nước ngày càng hạn chế, khung giá đất tăng, thủ tục pháp lý triển khai bị siết chặt, giải phóng mặt bằng khó khăn, nguồn cung giảm… đã dẫn đến phân khúc chung cư trung cấp - bình dân khan hàng, trong khi nhu cầu của người dân lúc nào cũng cần, nhất là các căn hộ dưới 2 tỷ đồng trở xuống.

Đối với đất nền dự án ở thành phố, theo ông Đính, nếu giá hợp lý vẫn đầu tư được, bởi đất nền trong đô thị đang hướng đến nhà phố, mà giá nhà phố luôn ở mức cao. Do đó, khách hàng nên mua từ lúc vừa hoàn thiện hạ tầng, chưa xây dựng sẽ sinh lời.

“Giá BĐS luôn luôn tăng tỷ lệ thuận theo thực tế đầu tư, tức là giá đất ở đô thị khi có hoàn thiện rồi sẽ tăng tương đương nhà phố, khi mà đang còn là dự án thì chỉ nên bán theo dự án", ông Đính nói.

Còn đối với đất nền ven đô và các tỉnh vẫn là phương án đầu tư an toàn, tuy nhiên phải nhìn vào thực tế phát triển của dự án đó và các đô thị xung quanh, tránh trường hợp như khách hàng mua đất Mê Linh cách đây chục năm, hoặc mới đây đất ở Vũng Tàu, Thạch Thất (Hà Nội) bị môi giới không chuyên thổi giá.

“Khách hàng cân nhắc xem xét đầu tư đất nền vào địa phương có đầu tư mạnh phát triển kinh tế, hạ tầng đô thị rồi, giá cả hợp lý, đó là cơ hội nên đầu tư. Đặc biệt, nếu giá rẻ mà địa phương chưa có đầu tư, khách hàng cũng cần phải xem xét có phát triển thật không hay là dự án treo”, ông Đính khuyến cáo.