Nhiều trung tâm thương mại giảm giá thuê cho đối tác trong mùa dịch

Theo Mai Ca/congthuong.vn

Tác động của dịch Covid-19 đang khiến doanh thu của nhiều đơn vị bán lẻ sụt giảm thê thảm. Để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp này, nhiều chủ đầu tư trung tâm thương mại đang giảm giá thuê tới 40%, thậm chí còn khẳng định thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tuỳ thuộc vào diễn biến của mùa dịch.

Một trung tâm thương mại tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh vắng vẻ khách mua sắm
Một trung tâm thương mại tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh vắng vẻ khách mua sắm

Ông Lê Vũ Hoàng Nguyên - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Lộc Phúc Fine Jewelry - cho biết, kể từ khi có dịch Covid-19 tới nay doanh số bán ra của các chuỗi cửa hàng do Phúc Lộc phát triển đã sụt giảm. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn phải duy trì các khoản phí mặt bằng, cùng các chi phí khác nên rất khó khăn. Ông Nguyên mong mỏi các chủ đầu tư và trung tâm thương mại có hướng giảm giá thuê mặt bằng để chia sẻ khó khăn với đối tác thuê cho tới khi hết dịch.

Cũng như Lộc Phúc Fine Jewelry, nhiều đơn vị kinh doanh có các chuỗi cửa hàng tại những trung tâm thương mại lớn như Vincom, Takashimaya… chia sẻ doanh số của họ đã sụt giảm mạnh từ sau tết tới nay.

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - nhận định, tác động của dịch Covid-19 rõ ràng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các ngành, trong đó ngành dịch vụ đã thấy rõ rệt nhất.

Thống kê sơ bộ tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách đến các trung tâm thương mại, siêu thị giảm từ 40-50%. Lượng khách đến các cửa hàng ăn uống vào ngày thường giảm từ 20 - 30%, cuối tuần giảm tới 50%. Doanh thu tại các cửa hàng tiện lợi, shopping mall giảm tới 40%. Khách hàng sụt giảm nghiêm trọng khiến doanh thu của các đơn vị kinh doanh nhà hàng, ăn uống… cũng lao dốc. Nhiều doanh nghiệp đã phải lên tiếng kêu cứu, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, chậm nộp thuế, giảm lãi vay, quay vòng lãi suất... để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trung tâm thương mại Moonlight Plaza quyết định giảm giá thuê 40%
Trung tâm thương mại Moonlight Plaza quyết định giảm giá thuê 40%
 

Trước khó khăn của doanh nghiệp, một số chủ đầu tư mặt bằng, trung tâm thương mại đã có động thái giảm giá thuê cho đối tác. Đơn cử Tập đoàn Hưng Thịnh vừa triển khai chương trình hỗ trợ giảm 40% giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh - chia sẻ, hiện nay người dân hạn chế đi lại chốn đông người để phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19 khiến các khu vực mua sắm, ăn uống thường ngày diễn ra sôi động, tấp nập, nay lại vô cùng đìu hiu. Tại các trung tâm thương mại của Hưng Thịnh cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, từ tháng 2 - 4/2020, Hưng Thịnh sẽ giảm giá thuê tại các trung tâm thương mại Moonlight Plaza (dự án Moonlight Residences) ở quận Thủ Đức và Saigon Mia thuộc quận Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh); Trung tâm thương mại Vung Tau Melody thuộc TP. Vũng Tàu.

Theo ông Trung, Hưng Thịnh không thể vì muốn đảm bảo doanh thu mà bỏ mặc doanh nghiệp nên sẵn sàng chấp nhận bị giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch này.

Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Retail cũng đang lên phương án giảm giá thuê cho đối tác. Ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Hưng Thịnh Retail cho biết, sẽ sớm triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng và xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất. Mức giảm sẽ dao động trong khoảng 20 - 40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Đặc biệt, thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tùy thuộc vào diễn biến của mùa dịch.

Nhìn chung, động thái của các chủ đầu tư trung tâm thương mại được đơn vị thuê mặt bằng đánh giá cao bởi đây là hành động thiết thực hỗ trợ họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh này.