Thương mại điện tử Việt Nam cần xanh hóa để giảm lượng khí thải carbon
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 nhấn mạnh, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến có hai giai đoạn chính ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, bao gồm giao hàng liên quan đến lượng khí thải carbon của phương tiện giao thông và đóng gói hàng hóa sử dụng túi nylon, bọc bong bóng và đồ nhựa...
Các chuyên gia đang ủng hộ sự thay đổi trong ngành thương mại điện tử theo hướng phát triển nhanh chóng kết hợp với công nghệ xanh bền vững, nhằm giảm thiểu khí thải.
Nhiều giải pháp sáng tạo đã được triển khai trước đây để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xanh hóa thương mại điện tử, phù hợp với mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa và không thải rác thải nhựa.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, các chính sách về kinh tế số và thương mại điện tử vẫn tập trung vào các giải pháp để phát triển nhanh, vì vậy, cần có những giải pháp để phát triển nền kinh tế số và thương mại điện tử theo cách bền vững, thân thiện với môi trường.
Ông Hưng cho biết, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ mang lại những công cụ hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường. Thông qua giao dịch trực tuyến, các sản phẩm và dịch vụ gắn liền với việc thu gom và tái chế chất thải. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng nền kinh tế tuần hoàn trong sản xuất và tối ưu hóa hoạt động logistic. Các doanh nghiệp và tổ chức có thể đóng góp bằng cách trao đổi tín chỉ carbon ở cả cấp quốc gia và toàn cầu.
Theo Báo cáo Logistics Việt Nam, logistics chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí tại các doanh nghiệp bán lẻ, dao động từ 10%-20%. Trong các chi phí này, vận tải chiếm tỷ trọng lớn nhất, từ 60%-80%, do đó, tối ưu hóa chi phí vận chuyển không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc hạn chế đáng kể lượng khí thải.
Ông Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, khi tiêu dùng xanh trở thành xu hướng, thương mại điện tử cũng phải trải qua quá trình chuyển đổi. Người dùng có xu hướng ngừng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có tác động xấu đến môi trường và xã hội.
Trên thực tế, lượng rác thải khi mua sắm trực tuyến cao gấp 7 lần so với mua sắm tại cửa hàng. Thống kê từ Shorr Packaging Corp cho thấy, khoảng 86% người tiêu dùng cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng từ các nhà bán lẻ cung cấp bao bì bền vững và 77% mong đợi sẽ có thêm nhiều thương hiệu cung cấp bao bì bền vững 100% trong tương lai.
Để giảm bớt tác động đến môi trường của thương mại điện tử, giai đoạn bán hàng nên sử dụng các phương tiện giao hàng thân thiện với môi trường, xây dựng hệ thống hậu cần thông minh và tối ưu hóa việc giao hàng. Ngoài ra, khâu đóng gói cần đẩy mạnh việc sử dụng bao bì tái chế và giảm số lượng bao bì ở tất cả các khâu.