Tổng cục Thuế: Phấn đấu giảm tiền nợ thuế trong năm 2018

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Mục tiêu của Tổng cục Thuế trong năm 2018 là tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu số tiền thuế nợ thuế giảm tuyệt đối so với năm 2017.

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Ảnh: NM.
Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Ảnh: NM.

Số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách nhà nước

Ông Đoàn Xuân Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, năm 2018 ngành Thuế sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đã được đưa ra. Tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

“Chúng tôi sẽ gắn việc thu hồi nợ thuế với đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng cho người nộp thuế thuộc mọi thành phần kinh tế. Qua đó, thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Toản nói.

Nói về mục tiêu cụ thể của ngành Thuế trong việc thu hồi nợ thuế, ông Toản cho biết, toàn ngành Thuế sẽ nỗ lực phấn đấu tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 không vượt quá 5% so với số thực hiện thu trong năm 2018. Đặc biệt, số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 giảm tuyệt đối so với thời điểm 31/12/2017.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng sẽ xử lý dứt điểm các khoản nợ đang chờ điều chỉnh và nợ chờ xử lý tại thời điểm 31/12/2017. Áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp cưỡng chế nợ theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật thuế, chây ỳ nợ thuế, cố tình chiếm dụng thuế của NSNN.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng sẽ tổ chức rà soát toàn bộ các khoản nợ không còn đối tượng để thu, qua đó phân loại các trường hợp nợ thuế và đề xuất biện pháp xử lý nợ phù hợp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh, giải quyết kịp thời các khoản nợ xấu, xử lý nợ tiền chậm nộp cho các doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan, tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hiệu quả, từ đó giảm nợ đọng thuế.

Giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ thuế

Ông Toản cho biết, để công tác thu hồi nợ thuế đạt kết quả, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho từng cục thuế. Đồng thời yêu cầu các cục thuế phân bổ, giao tới từng đồng chí lãnh đạo cục thuế, trưởng phòng nợ, các đồng chí chi cục trưởng, đội trưởng, từng cán bộ để thu hồi kịp thời số tiền nợ đọng thuế vào NSNN và không để phát sinh nợ mới.

Phối hợp với chính quyền địa phương trong thu hồi nợ thuế

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, năm 2018 sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với cơ quan thuế các cấp. Tập trung kiểm tra việc phân loại nợ thuế, việc tổng hợp đầy đủ các khoản tiền thuế nợ, việc thực hiện cưỡng chế, đôn đốc thu tiền thuế nợ. Tổng cục Thuế tổ chức kiểm tra tại một số cục thuế, chi cục thuế.

Ngoài sự chủ động trong việc thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế các cấp sẽ chủ động tham mưu với UBND cùng cấp chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với cơ quan thuế duy trì các tổ liên ngành thu hồi nợ đọng. Phối hợp chặt chẽ với kho bạc nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cơ quan kế hoạch đầu tư... thực hiện nhiệm vụ đôn đốc thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN. 

“Tổng cục Thuế đã yêu cầu lãnh đạo các cục thuế phải chỉ đạo, giám sát việc phân loại tiền thuế nợ theo các tiêu chí phân tích nợ thuế, đảm bảo việc phân loại phải đầy đủ hồ sơ, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ của từng trường hợp nợ thuế. Hàng tháng, tổ chức theo dõi chặt chẽ, sát sao, thường xuyên liên tục tình hình nợ thuế của các cục thuế để kịp thời tham mưu cho Tổng cục Thuế các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ”, ông Toản cho biết.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, ngay từ những ngày đầu năm, cơ quan thuế các cấp phải thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, tổ chức đôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh tình trạng để tuổi nợ dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế.

“Đối với các trường hợp thuộc diện cưỡng chế, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế, không nộp tiền thuế đúng hạn lên báo, đài, trang web cơ quan thuế, loa phát thanh phường, xã theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế của các cục thuế”, ông Toản nói.

Một trong những điểm nổi bật của năm 2018, đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Điện tử hoá hệ thống quy trình nghiệp vụ quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ từ khâu ban hành thông báo nợ, quyết định cưỡng chế nợ, phân công, phân loại nợ đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ; xây dựng cơ sở dữ liệu về cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế.