Vì sao nhà đầu tư châu Á đổ bộ bất động sản Việt Nam?
Tỷ suất sinh lời của bất động sản cao cấp Việt Nam vượt trội so với các nước ASEAN.
Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, trong 3-5 năm qua, các nhà đầu tư châu Á đến từ Hàn Quốc, Hong Kong, Nhật, Malaysia, Trung Quốc đang hoạt động cực kỳ sôi nổi tại thị trường bất động sản Việt Nam. Họ chuộng các quỹ đất vàng, chuyên phát triển bất động cao cấp và hạng sang.
Lãnh đạo DKRA Việt Nam cho rằng làn sóng đầu tư của nhà đầu tư châu Á sẽ còn tăng trong vài năm tới. Chuyên gia này cũng đưa ra 7 nguyên nhân tạo nên cơn lốc săn đất vàng Việt Nam để phát triển bất động sản cao cấp của nhóm nhà đầu tư gốc Á.
Thứ nhất, Việt Nam là nước có thị trường bất động sản đang phát triển. Tại các thị trường còn sơ khai (còn gọi là thị trường mới nổi), có nhiều cơ hội đầu tư hơn những thị trường đã phát triển quá lâu (bão hòa cơ hội). Bất động sản nhiều nước ở châu Á đang có giá quá cao và việc đầu tư thời điểm này không còn hấp dẫn tại bản xứ đã thôi thúc nhà đầu tư gốc Á rót vốn vào thị trường Việt Nam.
Thứ hai, Việt Nam là quốc gia có sự ổn định về chính trị, đây được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm trước khi bước chân vào một thị trường mới mẻ. Sự ổn định chính trị mang tính an toàn cho các suất đầu tư trong bối cảnh biến động địa chính trị toàn cầu ngày càng khó lường.
Thứ ba, bất động sản cao cấp và hạng sang tại Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh có hiệu suất sinh lời cao hơn so với các nước ASEAN. Theo báo cáo gần đây của một số đơn vị khảo sát trong nước, bất động sản cao cấp tại quận 1, 3 TP. Hồ Chí Minh có tỷ suất sinh lời trên dưới 4%. Tại quận 2, khu Thảo Điền, An Phú và Thủ Thiêm, căn hộ cao cấp đạt tỷ suất sinh lời 5-6,5%.
Trong khi đó, tỷ suất sinh lời của suất đầu tư căn hộ hạng sang trong khối ASEAN dao động trong khoảng 3,7- 5,2% và ở khu vực châu Á cũng ở ngưỡng tương đương. Do đó, bất động sản hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh được xem là khá cạnh tranh trong khi giá bán lại “mềm” hơn.
Thứ tư, Việt Nam có nền văn hoá Á Đông phù hợp với văn hóa của các quốc gia trong khu vực châu Á. Sự tương đồng hoặc gần gũi về văn hóa là cầu nối rất hữu hiệu trong quá trình xúc tiến đầu tư, hợp tác đầu tư, giúp các ông lớn địa ốc châu Á dễ dàng tiếp cận, thâm nhập thị trường bất động sản Việt Nam.
Thứ năm, Việt Nam có dân số trẻ và đang ở giai đoạn bứt phá thu nhập nên nhu cầu nhà ở tăng mạnh. Tầng lớp trung lưu, thậm chí giới nhà giàu và siêu giàu được xếp vào nhóm tăng trưởng nhanh của thế giới là lợi thế được đánh giá có phần vượt trội của Việt Nam.
Với sản phẩm chủ đạo của nhà đầu tư gốc Á là bất động sản cao cấp, họ nhắm đến người tiêu dùng là giới nhà giàu, sẵn sàng chi trả cho tài sản giá trị cao với chất lượng vượt trội nhằm khẳng định vị thế.
Thứ sáu, lãi suất ở các thị trường bất động sản phát triển trong khu vực châu Á cực thấp. Mức lãi suất phổ biến tại Nhật là 1%, tại Singapore là 3%, Hàn Quốc dưới 2% và nhiều vùng lãnh thổ khác như Đài Loan, Hong Kong cũng ở mức khiêm tốn so với Việt Nam. Đây là yếu tố thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư, các ông lớn bất động sản châu Á cập bến Việt Nam. Vì ngoài hợp tác phát triển dự án với biên lợi nhuận được cam kết, họ còn thực hiện các thương vụ mượn vốn với lãi suất tốt hơn ở quê nhà.
Thứ bảy, do cùng một khu vực châu Á, khoảng cách di chuyển giữa Việt Nam đến nước sở tại của nhóm nhà đầu tư gốc Á được xem là nhanh chóng, thuận tiện hơn hẳn so với những châu lục khác. Khoảng cách địa lý gần giúp nhà đầu tư châu Á có nhiều cơ hội giám sát, kiểm tra thực địa thị trường mới và kịp thời đưa ra các quyết định quan trọng, giúp suất đầu tư đạt hiệu quả cao nhất.