Yêu cầu rà soát tổng thể công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Trước các vấn đề liên tục phát sinh tại công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chỉ sau 1 tháng vận hành, Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương rà soát, khắc phục triệt để những tồn tại xảy ra trong quá trình vận hành, khai thác công trình này.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về việc khẩn trương hoàn thiện, khắc phục các tồn tại trong quá trình vận hành, khai thác công trình nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Công trình nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do ACV làm chủ đầu tư là một trong những công trình, dự án trọng điểm được khánh thành chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước.
Công trình vượt tiến độ 2 tháng nhờ nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công xây dựng. Tuy nhiên, gần đây một số khiếm khuyết đã phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình.
Tuy chưa ảnh hưởng đến an toàn vận hành và khả năng khai thác của công trình nhưng Bộ Xây dựng đánh giá những phát sinh đó đã gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách và gây dư luận xã hội.
Do đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu ACV khẩn trương rà soát, khắc phục triệt để những tồn tại đã xảy ra trong thời gian qua.
Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực sảnh check-in và phòng chờ; có kế hoạch và phương án đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
Đồng thời, ACV chỉ đạo các nhà thầu, phối hợp với chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình rà soát tổng thể công trình, phát hiện kịp thời những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình để có biện pháp ngăn ngừa, tránh xảy ra tình trạng tương tự, đảm bảo công năng và an toàn vận hành của công trình.
Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện những công việc chưa hoàn thành, nhất là hạng mục ốp lát đá khu vực nhà ga. Bộ Xây dựng yêu cầu, trong quá trình hoàn thiện tuyệt đối không được để ảnh hưởng đến khả năng khai thác, vận hành an toàn nhà ga.
Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì công trình, tổ chức thực hiện bảo trì công trình, quan trắc công trình trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định của pháp luật.
Các nhà thầu bảo hành công trình theo quy định, chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn công trình.

Bộ Xây dựng giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác tại nhà ga hành khách T3, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình để kịp thời xử lý.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản gửi ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không miền Nam về một số khiếm khuyết phát sinh liên quan đến hiệu quả khai thác công trình Nhà ga hành khách T3, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không.
Bởi ngay sau sự kiện khánh thành đã xảy ra vụ việc hoãn, hủy chuyến hàng loạt tại Vietjet Air trong các ngày tiếp theo khiến khách hàng bức xúc và ảnh hưởng tới các chuyến bay khác tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Tiếp đó, công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện tình trạng nước từ mái kính rò rỉ xuống sàn tại khu vực khách ngồi chờ ra cửa khởi hành khi khu vực TP. Hồ Chí Minh xuất hiện mưa lớn trên diện rộng ngày 7/5.
Mới đây, trưa ngày 24/5, khi TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xuất hiện mưa lớn, một mối nối của ống thoát nước dọc bị hở gioăng dẫn đến hiện tượng nước thoát ra ngoài và chảy xuống sàn nhà ga. Do ống thoát nước dọc, áp lực lớn nên nước chảy ra với áp lực mạnh trong vòng vài phút. Mặc dù sự cố đã được xử lý ngay trong ngày nhưng cũng ảnh hưởng tới việc khai thác công trình và trải nghiệm của khách hàng.
Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, khánh thành ngày 19/4 và chính thức vận hành từ 30/4.
Với quy mô hơn 112.500m² sàn, bao gồm một tầng hầm và bốn tầng nổi, nhà ga T3 được thiết kế tách biệt khu vực đi và đến, trang bị 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop, 42 quầy check-in và 27 cửa ra máy bay.
Ngoài ra, hạng mục nhà xe kết hợp dịch vụ phi hàng không cũng có quy mô hai tầng hầm và bốn tầng nổi rộng 130.000m².
Khi đi vào hoạt động, nhà ga T3 phục vụ 20 triệu lượt hành khách nội địa mỗi năm, góp phần giảm áp lực quá tải cho nhà ga T1 và nâng tổng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm.
Đến nay, tất cả chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đã được chuyển sang khai thác tại nhà ga T3.