4 hạn chế cản trở doanh nghiệp áp dụng TQM

Ánh Dương

Trong quá trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM), doanh nghiệp thường gặp phải một số khó khăn như: hạn chế về nhận thức, tài chính, công cụ quản lý…

TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, không phân quy mô, loại hình hay lĩnh vực
TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, không phân quy mô, loại hình hay lĩnh vực

TQM là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện được phát triển và áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về TQM nhưng nhìn chung có thể hiểu, TQM là một hệ thống quản lý tổng thể, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng bằng việc tận dụng tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp với chi phí nhỏ nhất.

TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, không phân quy mô, loại hình hay lĩnh vực, chỉ cần doanh nghiệp có mong muốn thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng toàn diện nhằm hướng tới sự tối ưu trong hiệu quả quản lý của doanh nghiệp.

TQM đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song để áp dụng thành công TQM không phải điều dễ dàng. Trên thực tế, trong quá trình áp dụng TQM, doanh nghiệp thường gặp phải một số khó khăn, cụ thể:

Thứ nhất là nhận thức về TQM

Nhận thức được xem là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi tiếp cận hệ thống quản lý TQM. Một cuộc khảo sát với 45 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, 40/45 doanh nghiệp cho rằng lý do khiến họ khó tiếp cận và xây dựng hệ thống TQM là do không hiểu rõ về hệ thống này.

Một trong các nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ trình độ quản lý và trình độ quản lý chất lượng của các chủ doanh nghiệp. Họ còn quá yếu trong các kiến thức về quản lý chất lượng cũng như áp dụng các công cụ quản lý chất lượng.

Thứ hai là hạn chế về tài chính

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đều có năng lực tài chính thấp. Điều này thể hiện ở chỗ cơ sở vật chất của doanh nghiệp còn nghèo nàn, thiếu thốn, trang thiết bị kỹ thuật lạc hậu, không có nơi sản xuất ổn định hay trình độ chuyên môn và quản lý còn thấp...

Vì vậy, họ khó có thể đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chứ chưa nói tới đầu tư cho việc quản lý chất lượng. Để xây dựng hệ thống TQM đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí rất lớn, bao gồm: Chi phí cho hoạt động tư vấn, đào tạo TQM, tổ chức thực hiện, kỹ thuật áp dụng, phần mềm thống kê, hoạt động quản lý và hành chính…

Thứ ba là hạn chế về thói quen lao động và môi trường làm việc

Hiện nay, môi trường làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp Việt còn hạn chế. Người lao động vẫn chưa quen với việc làm việc nhóm mà thường thích làm việc một cách độc lập, dẫn đến việc trao đổi thông tin nội bộ không hiệu quả. Đây cũng là một trong những hạn chế khi áp dụng TQM.

Trong khi đó, việc áp dụng hệ thống TQM cần huy động sự tham gia của tất cả mọi người vào hoạt động cải tiến chất lượng thông qua hoạt động của nhóm kiểm soát chất lượng.

Thứ tư là hạn chế về công cụ quản lý

Việc trang bị cho người lao động các công cụ quản lý để tham gia vào quá trình cải tiến chất lượng còn ở mức hạn chế và chưa được chú trọng.

Những người lao động trong các nhà máy có trình độ hạn chế, hầu hết đều là công nhân phổ thông hoặc học nghề nên việc tìm hiểu các công cụ cải tiến chất lượng cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn...

Trong khi đó, hoạt động đào tạo của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế và chưa phù hợp với đối tượng người học là những người công nhân. Vì vậy, việc triển khai hệ thống TQM cũng gặp nhiều khó khăn và vướng mắc.