7 nguyên tắc doanh nghiệp phải “nằm lòng” khi áp dụng ISO 9001 

Cẩm An

Để có thể áp dụng thành công ISO 9001, có 7 nguyên tắc quản lý chất lượng là những quy tắc quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm vững.

Áp dụng thành công ISO 9001 đem lại nhiều tác dụng trong cải tiến năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet
Áp dụng thành công ISO 9001 đem lại nhiều tác dụng trong cải tiến năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Nguyên tắc đầu tiên là luôn hướng đến khách hàng: Đây được xem là cốt lõi quan trọng nhất trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001. Tuy nhiên, đây cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp dễ bị mắc phải sai lầm nhất. Vì hiện nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp chưa chăm sóc cho khách hàng tốt.

Để có thể hiểu và hướng đến khách hàng tốt nhất, doanh nghiệp cần: Nắm được nhu cầu khách hàng hiện tại và tương lai; sắp xếp mục tiêu của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng; thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp một cách thường xuyên; tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng những chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng.

Nguyên tắc thứ hai chính là sự lãnh đạo. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng và quyết định con đường phát triển của doanh nghiệp. Với cương vị của một người lãnh đạo cần đưa ra những phương hướng hoạt động thống nhất giữa các mục tiêu và hoạt động. Bên cạnh đó, cần có tầm nhìn xa và xây dựng được các giá trị cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc thứ ba là sự tham gia của mọi người. Con người luôn là nguồn lực quan trọng nhất đối với tất cả doanh nghiệp. Mỗi nhân viên như một mắt xích quan trọng đối với hệ thống. Nếu thiếu một mắt xích, toàn bộ hệ thống sẽ hoạt động khó khăn, thậm chí là có thể không hoạt động được. Do đó, trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp cần sự tham gia của mọi người. 

Nguyên tắc thứ tư là thực hiện theo quy trình. Tất cả hoạt động kinh doanh sản xuất trong doanh nghiệp đều phải hoạt động theo những quy trình nhất định. Để hoạt động hiệu quả thì doanh nghiệp cần có kế hoạch kiểm soát, đánh giá đối với mỗi quá trình từ những khâu nhỏ nhất. 

Nguyên tắc thứ năm là cải tiến. Xã hội ngày càng phát triển, điều này kéo theo nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo và thúc đẩy doanh nghiệp liên tục cải tiến để tạo ra cái mới. Vì vậy, cải tiến chính là mục tiêu hướng tới của nhiều doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững và lâu dài. 

Nguyên tắc thứ sáu là quyết định dựa trên bằng chứng. Khi doanh nghiệp muốn đưa ra quyết định nào đều phải dựa trên phân tích, đánh giá và bằng chứng cụ thể. Bằng chứng có thể là những tài liệu, hồ sơ, sự kiện nào đó diễn ra được ghi chép bằng hình ảnh, video có tính xác thực.

Nguyên tắc quản lý cuối cùng là quản lý các mối quan hệ. Nếu doanh nghiệp muốn hoạt động tốt, thì bên cạnh việc chú trọng đến quá trình sản xuất, doanh nghiệp còn phải xây dựng và duy trì được những mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp và mối quan hệ bên ngoài. 

Đối với mối quan hệ nội bộ, doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc có tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các bộ phận, đội nhóm. Điều này nhằm hướng tới mục tiêu chung là xây dựng doanh nghiệp phát triển. 

Bên cạnh đó, đối với các mối quan hệ ngoài chẳng hạn như đối tác, đối thủ, khách hàng, các tổ chức nhà nước… Doanh nghiệp cần phải duy trì mối quan hệ tương tác một cách thường xuyên.