Bộ Tài chính luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

PV.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra ngày 2/3/2021 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã giải đáp thỏa đáng những vấn đề liên quan đến chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang được dư luận quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021.

Tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện mục tiêu kép, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ thực hiện nhiều chính sách tài khóa, trong đó có các chính sách về thuế, phí như gia hạn, miễn, giảm các loại thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trình Chính phủ để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 02 nghị quyết của Quốc hội, 02 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, theo thẩm quyền, Bộ Tài chính đã sửa đổi 31 thông tư về thuế, phí, lệ phí theo hướng gia hạn, miễn giảm các mức thu của nhiều khoản thuế, phí, lệ phí có hiệu lực đến hết năm 2020.

Bên cạnh đó, cuối năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất gia hạn và điều chỉnh giảm mức thu của 29 loại thuế, phí, lệ phí với mức giảm từ 50% đến 100% đến hết ngày 30/6/2021. Bộ Tài chính cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực Hàng không.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn thông tin thêm, trong năm 2021, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BTC quy định mức thu, khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt để giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, Bộ cũng trình Chính phủ cho phép tính vào chi phí khấu trừ của doanh nghiệp đối với các chi phí ủng hộ, hỗ trợ theo hoạt động phòng chống dịch Covid-19 để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang chủ động tổng kết, đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành trong thời gian vừa qua để tiếp tục có những đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí, cũng như chính sách tài khóa để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, đảm bảo cân đối vĩ mô của nền kinh tế.