Hải quan Cần Thơ chủ động liên kết hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Đăng Nguyên/haiquanonline.com.vn

Tính đến hết tháng 10/2021, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Cần Thơ đạt trên 4,3 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong tháng 10, kim ngạch XNK đã tăng khoảng 10% so với tháng trước, cho thấy hoạt động XNK đang hồi phục khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát. Trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Cần Thơ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đẩy mạnh XNK.

Hải quan Cần Thơ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: Đ.N.
Hải quan Cần Thơ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: Đ.N.

Phối hợp công tác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Với vai trò thành viên Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Cục Hải quan Cần Thơ đã chủ động phối hợp với các Cục Hải quan các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau để thống nhất một số nội dung hỗ trợ doanh nghiệp trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Các nội dung phối hợp chủ yếu như đề xuất lãnh đạo thành phố Cần Thơ tạo điều kiện cho DN đi lại giữa các địa phương theo các điều kiện đi kèm; lập kênh thông tin đầu mối liên lạc giữa các cục để phối hợp giải quyết khó khăn của doanh nghiệp phát sinh trong hoạt động XNK; trao đổi thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Ngoài việc chủ động liên kết với Hải quan các tỉnh trong vùng, Cục Hải quan Cần Thơ còn đẩy mạnh việc trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan nhà nước có liên quan khác khi giải quyết thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia; gửi, tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, của các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành theo Cơ chế một cửa quốc gia qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cơ quan Thuế và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cho doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần rút ngắn thời gian thông quan giải phóng hàng.

Tính đến nay, Cục Hải quan Cần Thơ đã thu nộp ngân sách đạt hơn 2.980 tỷ đồng, đạt gần 90% dự toán được giao.

Chủ động giải quyết khó khăn của doanh nghiệp

Theo Cục Hải quan Cần Thơ, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục hải quan trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật. Việc đơn giản hóa bộ hồ sơ hải quan, cách thức nộp hồ sơ hải quan cũng được thực hiện triệt để.

Hiện nay, ở một số địa bàn, dịch bệnh có dấu hiệu tăng trở lại, nếu doanh nghiệp có địa chỉ thuộc khu vực cách ly, phong tỏa sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nộp chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan của tờ khai hải quan điện tử. Để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn này, khi người khai đề nghị được chậm nộp chứng từ hải quan giấy (theo quy định), các chi cục hải quan sẽ tiếp tục hướng dẫn người khai cụ thể, chi tiết về tiêu chí khai báo và thời hạn nộp bổ sung bản giấy các chứng từ được chậm nộp cho cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Cần Thơ và các chi cục hải quan trực thuộc đã hoạt động liên tục 24/7, sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Các chi cục xây dựng và triển khai hoạt động nhóm Zalo tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đăng tải các quy định, hướng dẫn mới về thủ tục hải quan, chính sách thuế giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời trong thời điểm trước và sau dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, số công chức nằm trong vùng cách ly phong tỏa không ít, Cục Hải quan Cần Thơ cũng đã sắp xếp, bố trí trên 730 lượt công chức làm việc thứ Bảy, giải quyết cho trên 1.600 lượt doanh nghiệp với gần 10.000 tờ khai, kim ngạch XNK trên 500 triệu USD, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Đặc biệt, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã phát sinh hành vi vi phạm theo quy định về khai báo hải quan, chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành… Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và căn cứ theo tình hình dịch bệnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Cục Hải quan Cần Thơ đã ban hành nhiều quyết định không xử phạt vi phạm hành chính nhiều vụ việc phát sinh, góp phần chia sẻ khó khăn khách quan cùng doanh nghiệp.