Ngăn chặn tình trạng “té nước theo mưa”, tăng giá bất hợp lý theo giá xăng dầu


Để đảm bảo kiểm soát chung mặt bằng giá cả thị trường, đặc biệt là hạn chế tác động trước diễn biến giá xăng dầu có xu hướng tăng, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành chủ động trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá các kịch bản điều hành giá cụ thể cho thời gian trọng điểm quý I cũng như cả năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không để xảy ra tình trạng “té nước theo mưa”

Trước một số ý kiến lo ngại giá xăng dầu tăng khiến tình trạng "té nước theo mưa" của một số loại hàng hóa, Bộ Tài chính cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng trước – là mức tăng cao của CPI tháng trong giai đoạn gần đây. Một trong số các nguyên nhân có thể kể đến do giá xăng dầu tăng trong các kỳ điều hành gần đây khiến gia tăng áp lực lên các dịch vụ giao thông, vận tải.

Tuy nhiên, đóng góp chủ yếu trong mức tăng chung của CPI thực tế vẫn là tác động tăng theo quy luật của thị trường trong dịp cuối năm âm lịch, dịp Tết Nguyên đán. Có thể kể đến như giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng theo quy luật trong một số thời điểm người dân tăng cường mua sắm chuẩn bị cho Tết. Bên cạnh đó, một số loại vật liệu xây dựng như thép tăng theo nhu cầu xây dựng của người dân cũng như do các yếu tố chi phí đẩy, một số dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu người dân trong các dịp nghỉ lễ.

Theo Bộ Tài chính, việc giá xăng dầu tăng sẽ có tác động gián tiếp nhất định đến giá một số hàng hóa, dịch vụ thông qua chi phí vận chuyển, vận tải hàng hóa nhưng đều nằm trong kịch bản đã được các bộ, ngành dự báo, tính toán. Với các biện pháp quyết liệt đã triển khai, về cơ bản không để xảy ra tình trạng “té nước theo mưa”, tăng giá bất hợp lý theo giá xăng dầu.

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường đến thời điểm hiện nay của Bộ Tài chính, về cơ bản các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn đang được theo dõi cập nhật các diễn biến; một số hàng hóa, dịch vụ có mặt bằng giá thấp như: dịch vụ hàng không, lương thực, thực phẩm.

Triển khai toàn diện các biện pháp quản lý, điều hành giá

Để đảm bảo kiểm soát chung mặt bằng giá cả thị trường, nhất là để hạn chế tác động trước diễn biến giá xăng dầu có xu hướng tăng, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành chủ động trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá các kịch bản điều hành giá cụ thể cho thời gian trọng điểm quý I cũng như cho cả năm 2021.

Trên cơ sở đó, hiện các biện pháp về quản lý, điều hành giá cũng được các bộ, ngành triển khai toàn diện nhằm không để xảy ra tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý, “té nước theo mưa” khi giá xăng dầu tăng hoặc trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Theo đó, công tác đảm bảo nguồn cung hàng hóa được các địa phương chủ động triển khai, hàng hóa phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Công tác kiểm tra, kiểm soát về giá, thuế, phí cũng như chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được các cơ quan chức năng triển khai toàn diện, hiệu quả. Công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch thông tin về giá cũng được chú trọng để kiểm soát lạm phát kỳ vọng, hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai tốt việc theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về quản lý, điều hành giá đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đề ra để tiếp tục kiểm soát tốt mặt bằng giá, góp phần ổn định đời sống người dân, hỗ trợ cho tăng trưởng và điều hành kinh tế vĩ mô.