Ngành Tài chính phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ những tháng cuối năm

Gia Hân

Chiều ngày 4/10/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác tháng 9, quý III/2022 và kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 10, quý IV/2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến.

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu trụ sở Bộ Tài chính có Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và đại diện lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ Tài chính. Tại điểm cầu các Tổng cục, có đại diện lãnh đạo các Tổng cục và các vụ, cục chức năng thuộc Tổng cục.

Các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 4/10/2022, tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 9 do cơ quan thuế quản lý đạt 79.402 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng ngành Thuế thu đạt 1.104.000 tỷ đồng, bằng 94% dự toán và bằng 121,7% so với cùng kỳ năm 2021.  

Cùng với việc triển khai tốt công tác thu, công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng cũng đạt kết quả khả quan, nhờ đó trong 9 tháng, toàn ngành Thuế đã thu đạt 25.600 tỷ đồng; công tác thanh tra, kiểm tra thu đạt 10.321 tỷ đồng. 

Về triển khai các giải pháp đối với quản lý thuế thương mại điện tử, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành Thuế đã đạt được nhiều kết quả khả quan. 

Cổng thông tin điện tử để thực hiện kê khai cho nhà cung cấp nước ngoài đã và đang phát huy hiệu quả. Đến nay đã có 36 nhà cung cấp nước ngoài công bố cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và đã đăng ký nộp thuế trên Cổng Thông tin điện tử này. Số thuế thu từ các nhà cung cấp nước ngoài theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Luật Quản lý thuế mới đã đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chỉ đạo Hội nghị giao ban.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chỉ đạo Hội nghị giao ban.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: quyết liệt các biện pháp tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử; tập trung đầu tư xây dựng Cổng thông tin tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính; tiếp tục đầu tư tiếp nhận xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống hoá đơn điện tử theo kế hoạch; triển khai giải pháp tăng cường sử dụng hoá đơn điện tử của người dân thông qua biện pháp như quay xổ số hoá đơn may mắn, thực hiện hoá đơn điện tử máy tính tiền…

Tại điểm cầu Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, nhờ hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực và chống thất thu qua công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, do đó đến thời điểm này, ngành Hải quan đã hoàn thành 93% nhiệm vụ thu ngân sách và tiếp tục phấn đấu thu ngân sách đạt 420 nghìn tỷ đồng năm 2022. Đồng thời, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, qua theo dõi kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là lượng hàng hóa của các doanh nghiệp lớn thì trong năm nay khả quan có thể thu vượt mục tiêu.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho hay, trong quý III/2022, toàn ngành Hải quan đã điều tra, xác minh, kiểm tra, xử lý hơn 4.700 vụ vi phạm pháp luật hải quan, khởi tố và kiến nghị khởi tố 44 vụ án tập trung vào nhóm đối tượng buôn lậu hàng cấm, trong đó có ma túy được các đối tượng lợi dụng vận chuyển qua đường hàng không, đường bộ, đường biển, chuyển phát nhanh để gửi hàng. Qua đó, cơ quan Hải quan chủ trì đã bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật buôn bán hàng cấm, phối hợp với lực lượng công an truy tìm đối tượng trên diện rộng...

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Quân - Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam (KBNN) cho biết, tính đến hết tháng 9/2022, KBNN phát hành được 114.782 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, đạt 28,7% kế hoạch, kỳ hạn phát hành bình quân là 13,72 năm, lãi suất phát hành là 2,63%/năm. Tổng Giám đốc KBNN thông tin thêm, trong bối cảnh thu ngân sách đạt khá, tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, KBNN sẽ phối hợp với Vụ Ngân sách nhà nước để tính toán và báo cáo Bộ Tài chính kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ nhằm đảm bảo công tác chi cho ngân sách nhà nước.

Báo cáo về tình hình ngành Dự trữ 9 tháng, ông Đỗ việt Đức - Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết, vừa qua, Tổng cục đã lãnh đạo, chỉ đạo các Cục DTNN khu vực thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong đó, kế hoạch nhập gạo năm 2022 đã thực hiện đạt 114.000 nghìn tấn gạo trên tổng số 220.000 nghìn tấn gạo. Cùng với đó, Tổng cục đã kịp thời chỉ đạo các Cục DTNN khu vực nắm bắt thông tin diễn biến của cơn bão Noru, nhanh chóng đề ra các biện pháp phòng, chống đảm bảo an toàn về người, tài sản, kho và hàng dự trữ quốc gia. Tổng cục trưởng Đỗ Đức Việt cho biết, về cơ bản, người, tài sản, kho và hàng dự trữ quốc gia tại Cục DTNN các khu vực được đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị giao ban, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính đã báo cáo tình hình thực hiện công tác trong tháng 9 và kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 10, hướng tới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong các tháng tiếp theo và trong năm 2022.

Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, bao gồm: rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách thuế, trong đó, Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ với Vụ Chính sách Thuế rà soát các chính sách thuế; đẩy mạnh công tác hoàn thuế; đôn đốc các địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN; rà soát các nội dung chi...

Chỉ đạo, kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao những nỗ lực để đạt được các kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2022 của các đơn vị toàn ngành Tài chính; đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong tháng tới trên tinh thần tiếp tục triển khai nghiêm túc, đồng bộ các công việc của Bộ, Ngành trong những tháng cuối năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tháng 10 là công tác chuẩn bị cho Kỳ họp Quốc hội với rất nhiều nội dung liên quan đến Bộ Tài chính. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Văn phòng Bộ chủ động rà soát các công việc cần thiết, sát sao trong vấn đề trả lời kịp thời các kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp Quốc hội; các đề án chuẩn bị đầy đủ để trình trước Quốc hội...

Liên quan đến lĩnh vực hải quan, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị Tổng cục Hải quan nghiêm túc thực hiện và đảm bảo tiến độ triển khai hiệp định Chính phủ về hợp tác giữa hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại những tháng cuối năm; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng lực lượng, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật hải quan...

Hội nghị giao ban được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị giao ban được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Về lĩnh vực thuế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu toàn ngành Thuế tiếp tục tăng cường quản lý giảm sát thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; trình Bộ phương án thu thuế từ nay đến cuối năm 2022. Thứ trưởng nhấn mạnh việc tăng cường thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý thuế, thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; chỉ đạo cơ quan thuế trên địa bàn cùng các sở, ban, ngành địa phương rà soát, thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; nhanh chóng rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 126/2020/NĐ-CP...

Bên cạnh đó, Thứ trưởng biểu dương những đóng góp của các đơn vị làm công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các đơn vị phải chủ động hơn nữa, tổ chức tuyên truyền kịp thời hơn nữa về những kết quả đạt được của ngành Tài chính trên các mặt công tác. Đặc biệt, chú ý công tác truyền thông trước, trong và sau kỳ họp Quốc hội tới về các vấn đề ngành Tài chính.

Tại Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi còn chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 10/2022 cũng như trong các tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà ngành Tài chính được Đảng, Chính phủ giao...